Hôm nay,  

Cầu Thủ Bóng Rổ Mỹ Rodman Khen Kim Jong-un Là Người Tốt

11/09/201300:00:00(Xem: 8545)
PYONGYANG - Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai để loan báo cuộc vận động ngoại giao bằng bóng rổ, cựu cầu thủ Dennis Rodman tuyên bố "Lãnh tụ Kim phải làm công việc của ông ta - ông ta là người tốt".

Human Rights Watch nhận xét: Kim Jong-un thay thế thân phụ để lãnh đạo đất nước từ Tháng 12-2011 không có ảnh hưởng với thành tích nhân quyền tồi tệ của Bắc Hàn. Dân thường là đối tượng của tra tấn, tù đày vì các tố giác chính trị - những người đào tị mô tả cuộc sống tại Bắc Hàn gồm đánh đập, bỏ đói và hành quyết. Hầu như Kim Jong-un không đưa tới thay đổi nào.

Báo cáo về nhân quyền của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ghi rõ: trong năm qua, những người đào tị tiếp tục phúc trình các hành quyết không xét xử, mất tích, giam giữ tùy tiện, tù chính trị bị tra tấn …

Theo 1 phúc trình có hậu thuẫn của tổ chức bảo vệ nhi đồng UNICEF, trên 25% trẻ em dưới 5 tuổi thiếu dinh dưỡng triền miên - khoảng 33% phụ nữ thiếu máu.

Trong tháng qua, phóng viên Paula Hancock của CNN viết "Cảnh nghèo khó mà tôi thấy qua cửa sổ xe bus không là cảnh mà chế độ Pyongyang muốn thấy - nhà cửa không sửa sang và có vẻ như không người ở. Cư dân đi lại hay ngồi bên đường như là không có việc gì để làm. Những người có vẻ là viên chức mặc đồng phục kiểu Mao". Bà nhận xét: có thể cảm thấy cộng đồng luôn bị theo dõi. Trong 5 ngày tại Bắc Hàn, bà Hancock không đuợc cho phép thấy vùng quê như thế nào.

Hôm Thứ Hai, Rodman nói "Cần mở mang trí óc của Obama và mọi nguời - đừng nói chuyện chính trị. Gặp và gọi điện thoại cho Kim. Đó là điều ông ta muốn".

Kim Jong-un có vẻ hiếu chiến hơn thân phụ - như 3 nhà phân tích nêu nhận xét qua CNN, rằng "Ngôn ngữ của Kim dùng qua thông tấn KCNA gồm những chữ "chiến tranh", "nguyên tử" nhiều hơn là "hoà bình", "hoà giải".

Rodman kể "Kim cho tôi mọi thứ tôi muốn - Kim nói có 150,000 trẻ em sẵn sàng làm mọi việc trên sân bóng và 95,000 khán giả xem đấu bóng rổ". Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, Rodmen cho biết anh đã nói với Kim "Cha và ông của ngài làm 1 số việc không tốt, nhưng ngài đang cố gắng thay đổi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.