Hôm nay,  

Mỹ, Anh: Nghi Nga Đề Nghị Syria Giao Vũ Khí Hóa Học Là Câu Giờ; Pháp: Đòi Syria Bỏ Vũ Khí Hoá Học Dưới Sự Giám Sát Của Quốc Tế

11/09/201300:00:00(Xem: 7138)
PARIS - Ngoại trưởng Laurent Fabius loan báo chính phủ Pháp sẽ đề nghị với HĐ Bảo An 1 nghị quyết đặt các điều kiện để Damascus giao quyền kiểm soát vũ khí hoá học cho quốc tế để phá hủy - viên chức ngoại giao Pháp cho hay nghị quyết về Syria soạn theo tinh thần của chương 7 hiến chương LHQ gồm các biện pháp quân sự và phi quân sự để tái lập hoà bình, và cảnh cáo các hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nếu chế độ Assad vi phạm.

Trong buổi họp báo hôm Thứ Ba tại Paris, ông Fabius nhấn mạnh "Mục đích của chúng tôi là lên án vụ tấn công hơi độc ngày 21-8 bằng những ngôn từ nghiêm khắc nhất" - ông giải thích: nghị quyết của Pháp buộc Damascus tiết lộ, giải thể các kho vũ khí hoá học và đặt dưới quyền kiểm soát của quốc tế.

Theo lời ông, Syria có ước luợng 1,000 tấn vũ khí hoá học. Ngoại trưởng Fabius nói rõ "Pháp muốn tiêu trừ mối đe dọa của vũ khí hoá học và bảo vệ thuờng dân Syria - mọi phương án có thể đuợc cứu xét".

Hôm Thứ Hai, TT Obama mô tả đáp ứng đề nghị giao nộp vũ khí hoá học của Damascus là diễn biến tích cực - ông tuyên bố với NBC News "Khả năng ấy cần 1 hột muối" và cần biết chắc đề nghị của Nga là nghiêm chỉnh đến mức nào, ngoại trưởng Kerry sẽ nói chuyện với ngoại trưởng Nga. Theo TT Obama, ý kiến của Nga có thể là chiến thuật trì hoãn, ông vẫn tiếp tục vận động trừng phạt quân sự - ông giải thích "Nếu chúng ta có thể đạt mục tiêu giới hạn không cần sức mạnh quân sự, thì đó là chọn lựa của tôi. Mặt khác, nếu chúng ta không duy trì và tiến tới mà thiếu mối đe dọa quân sự, tôi không nghĩ sẽ thấy loại thỏa thuận mà chúng ta muốn". TT Obama dự định nói chuyện về Syria với quốc dân vào tối Thứ Ba.

Trong khi đó, nghị sĩ John McCain nói "cần tìm hiểu" - ông tỏ ra rất hoài nghi nhưng không nên bỏ qua 1 cơ hội, nếu thực là cơ hội. Ông nhắc lại phát biểu của ngoại trưởng John Kerry, theo đó hành động can thiệp của Hoa Kỳ sẽ là rất nhỏ, và đặt vấn đề "Ông Kerry muốn nói gì?". Ông nhấn mạnh "Hoa Kỳ cần chứng tỏ vai trò lãnh đạo thế giới - nếu TT đã nói có giới hạn đỏ, và giới hạn đã bị vuợt qua nhiều lần mà chúng ta không hành động, thì không còn uy tín". Ngoài ra, ông McCain đang làm việc với các đồng viện nghị quyết về can thiệp quân sự gồm các hướng dẫn về chuyển giao vũ khí hoá học tại Syria.

Tại ủy ban quân vụ Hạ Viện sáng Thứ Ba, ngoại trưởng Kerry tuyên bố "Chúng ta đang chờ đề nghị như thế - nhưng chúng ta đã chờ đợi quá lâu."

Thủ Tướng Cameron cũng có ý hoài nghi về tính chân thực trong đề nghị của Điện Kremlin. Phát ngôn viên của Thủ Tướng Anh tuyên bố hôm Thứ Ba "Trách nhiệm là thuộc về Moscow và Damascus trong việc thực hành, bằng cách chứng tỏ sáng kiến về vũ khí hoá học là nghiêm trang và thực chất.

Ngoại trưởng Walid Moallem của Syria tuyên bố hôm Thứ Ba: Syria đồng ý với đề nghị của Nga sau khi thông tấn Interfax dẫn lời ông xác nhận 1 vòng thảo luận rất kết quả với ngoại trưởng Lavrov - nhưng, chưa có hoạch định về các điểm: chuyển vũ khí hoá học tới đâu, thẩm quyền giám sát là ai, và làm sao có thể tin Damascus giao nộp tất cả vũ khí hoá học.

Về phiá đối lập Syria, quân đội Syria tự do (FSA) hô hào thế giới chớ vội tin, vì đó là bẫy lừa. Phát ngôn viên Louay al-Mokdad tuyên bố "Chế độ Assad lại mua thời gian để tiếp tục tàn sát dân lành và đánh lừa cộng đồng quốc tế".

Ủy viên đối ngoại Catherine Ashton của Liên Âu đã lên tiếng tán đồng ý kiến của Pháp, đưa vấn đề ra HĐ Bảo An, và xúc tiến càng nhanh càng tốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.