Hôm nay,  

Phim Về Lãnh Tụ Ba Lan Walesa Được Chiếu Ở ĐH Điện Ảnh Venice

07/09/201300:00:00(Xem: 4500)
WARSAW - Lãnh tụ cách mạng Ba Lan, ông Lech Walesa, là đề tài của phim "Walesa, Man of Hope" của đạo diễn Andrzej Wajda, đã trình chiếu tại đại hội điện ảnh Venice hôm Thứ Sáu.

Nhân vật Walesa nguyên là thợ điện trở thành lãnh tụ công đoàn và lãnh đạo biểu tình làm cách mạng, nay 69 tuổi, cho biết ông muốn 1 cuộc cách mạng mới tại Ba Lan, và hy vọng phim này gây cảm hứng cách mạng trong quốc dân. Cuộc nổi dậy của công nhân thập niên 1970 sau cùng đã làm tan rã khối CS do Moscow dẫn đầu.

Ông Walesa tuyên bố từ ngôi nhà ngó ra biển của đảo Lido "Đạo diễn Wajda luôn luôn có viễn kiến của tiên tri trong các tác phẩm điện ảnh, và bây giờ ông muốn phóng thông điệp cho thế hệ mới về cách trở thành anh hùng của thời đại".

Năm 1989, lãnh tụ Walesa đã có thể thuơng lượng để chấm dứt chủ nghĩa CS mà không đổ máu, ngay cả khi trên 40,000 binh sĩ Nga trấn đóng trên lãnh thổ Ba Lan. 1 năm sau, ông đuợc bầu làm TT. Ông Walesa có thể không còn đuợc ưa chuộng về thời kỳ làm TT - nhưng phim về ông trình chiếu tại đại hội điện ảnh Venice vinh danh tinh thần cách mạng của ông. Ông Walesa là người hậu thuân phong trào Occupy Wall Street trước đây và đang tích cực vận động nhân quyền khắp thế giới.

Phim của đạo diễn Wajda gồm các phỏng vấn, thời gian trong tù, các thương luợng với chính quyền CS, và giải thưởng Nobel Hoà Bình 1983. Phim này cũng nhắc lại tinh thần can đảm của công nhân đình công tại các xưởng đóng tàu và sức mạnh tinh thần khuyến khích bởi chuyến tông du của Giáo hoàng John Paul đệ Nhị.

Ông Walesa nhắc nhở "Ngay cả khi chúng ta mất mát, thông điệp từ phim của Wajda là chúng ta có thể tạo ra thay đổi".

Đạo diễn Wajda 87 tuổi thắng giải Oscar vinh dự năm 2000 từng đuợc biết tiếng với các phim về thế chiến 2, là phim "Kanal" va "Ashes and Diamonds".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.