Hôm nay,  

Bắc Hàn: Ngưng Mời Đặc Sứ Mỹ Tới Xin Thả MS Kenneth Bae

31/08/201300:00:00(Xem: 4442)
SEOUL - Bộ ngoại giao Bắc Hàn loan báo hủy bỏ giấy mời ĐS Robert King tới Pyongyang vận động trả tự do công dân Hoa Kỳ gốc Hàn Kenneth Bae đang bị tù về tội gọi là tuyên truyền chống chế độ và rao giảng đạo Thiên chúa - ông Bea 44 tuổi bị giam giữ từ Tháng 11.

Ông King định lên đường ngày Thứ Sáu, nhưng phát ngôn viên Marie Harf tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Pyongyang đã rút lại giấy mời. Washington yêu cầu giải thích trong khi ông King định bay từ Tokyo về nước.

Mục sư Bae cũng là nhà tổ chức du ngoạn bị bắt khi tới cảng Rason trong vùng đông bắc Bắc Hàn. Pyongyang cấm đoán các hoạt động tôn giáo, lên án ông Bae mang theo các tài liệu không thích hợp. Ông Bae bị kết án 15 tù tập trung lao động - gia đình báo tin ông đau yếu nặng vì các chứng tiểu đường và tim lớn, đã đuợc chuyển vào bệnh viện, và kêu gọi trả tự do ông Bae vì mục đích nhân đạo. Ông Bae bị xét xử giữa lúc diễn ra căng thẳng về chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Nhà ngoại giao Robert King đi châu Á từ ngày 19-8 trong 1 chuyến đi gồm các thảo luận nhân quyền tại Bắc Hàn với các viên chức Trung Quốc, Nhật và Nam Hàn - ông King là viên chức dự phần trong thỏa thuận cuối Tháng 2-2012 gồm viện trợ luơng thực của Hoa Kỳ cấp cho Bắc Hàn. Washington đã đình chỉ thỏa thuận sau khi Pyongyang dưới quyền lãnh đạo của Kim Jong-un phóng hoả tiễn vào Tháng 4-2012.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.