Hôm nay,  

Nhật: Giúp Qatar Xây Dựng, Phát Triển Hạ Tầng Cơ Sở

29/08/201300:00:00(Xem: 4104)
DOHA - Thủ Tướng Shinzo Abe hội đàm với sheikh al-Thani của vương quốc Qatar hôm Thứ Tư - thông cáo chung cho hay Nhật và Qatar muốn tăng cường hợp tác về an ninh và chính trị.

Chuyến đi Doha là 1 phần trong cuộc du hành các nươc vùng Vịnh Arap của Thủ Tướng Nhật trong nỗ lực cổ vũ xuất cảng kỹ thuật nguyên tử. Chính phủ Nhật cho biết Qatar và Kuwait đã chứng tỏ sự lưu ý tới an toàn nguyên tử trong khi cân nhắc khả năng xây dựng nhà máy điện nguyên tử.

Trong 1 chuyến đi Tháng 5 của ông Abe, Nhật đã ký thỏa ước hợp tác về nguyên tử với các tiểu vương quốc Arap Emirates (UAE) - sau đó 1 ngày, ông ký với Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận xây dựng 1 nhà máy điện nguyên tử ven Hắc Hải, là 1 cột mốc của kỹ thuật điện nguyên tử Nhật.

Thông cáo chung hôm Thứ Tư cũng loan báo Nhật và Qatar hợp tác về phát triển hạ tầng cơ sở tại Qatar, là nước chủ nhà tiếp đón giải túc cầu World Cup 2022.

Hôm Thứ Ba, Qatar ký với Nam Hàn 1 thỏa ước về xây dựng.

Trước khi đến Qatar, Thủ Tướng Abe đã đi qua Bahrain rồi Kuwait. Qatar đứng đầu về hơi đốt xuất cảng sang Nhật và đứng hạng 3 về dầu thô cung cấp cho Nhật năm 2012.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.