Hôm nay,  

Quốc Hội Nam Tư Ok Nội Các Mới

06/11/200000:00:00(Xem: 4271)
BELGRADE - Quốc Hội Nam Tư đã bổ nhiệm tân chính phú, hậu thuẫn cho lãnh tụ cải cách Kostunica, hạ màn giai đoạn chế ngự của các chính quyền xã hội chủ nghĩa. Liên minh chủ trương cải cách ủng hộ TT Kostunica là thành phần chính.

Trong chính phủ liên bang mới, cũng có những đảng viên của đảng Xã Hội, mà cho tới gần đây còn ủng hộ ông Milosevic, trong đó gồm ông Zizic, một lãnh tụ Montenegro. Tân Thủ Tướng Zoran Zizic cam kết chính phủ ông sẽ tái gia nhập cộng đồng quốc tế sau nhiều thập niên cô lập dưới chế độ Milosevic mà Tây Phương quy trach nhiệm về những cuộc chiến tranh ở vùng Balkan hơn một thập niên qua.

Nhưng, ông Zizic cũng chỉ trich công việc của NATO và LHQ ở Kosovo, và minh định rằng việc hợp tác với Tòa Án Quốc Tế không là ưu tiên. Ông nói: quyết nghị của LHQ, trong đó tuyên bố Kosovo là một bộ phận của Nam Tư, phải được tôn trọng triệt để.

Ngoại Trưởng của tân chính phủ là ông Svilanovic, một trong những lãnh tụ của đảng Dân Chủ, đã đại diện Nam Tư tại LHQ hôm Thứ Tư, khi tổ chức này thu nhận lại Nam Tư. Kinh tế gia Miroljob Labus, từng làm việc tại Hoa Kỳ và có nhiều giao tiếp với đảng Dân Chủ Serbia, được cử làm Phó Thủ Tướng.

Thành phần tranh đấu trong giới sinh viên, đi đầu cuộc nổi dậy hạ bệ TT Milosevic, đã thành lập tổ chức luật gia và thẩm phán bất khả xâm phạm - viết tắt OPTOR - để điều tra các vụ tham nhũng trong thời đại Milosevic. OPTOR là mô hình phát sinh tại Hoa Kỳ thập niên 1920 để đưa trùm lũng đoạn Al Capone ra Tòa xét xử. Ông Ratkovic, một trong các nhà sáng lập, cho biết trong OPTOR có những luật gia giỏi nhất nước và tự chứng minh được là không thể bị mua chuộc.

Ông cho biết tham nhũng điển hình là trường hợp một Tổng Giám Quốc công ty quy tụ quanh mình những thuộc hạ trung thành không nhất thiết có khả năng dễ trở thành lạm quyền, tư túi hàng triệu đôla qua các cuộc thương lượng. trước kia, sinh viên tranh đấu chưa nhòm ngó tới vấn đề tham nhũng tràn lan dưới chế độ Milosevic, thì nay OPTOR sẽ làm công việc đó khởi đầu bằng cách thu thập các bằng chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.