Hôm nay,  

Libya: Khủng Hoảng 2 Năm Sau Ngày Hạ Bệ Gadhafy

27/08/201300:00:00(Xem: 5555)
TRIPOLI - Ngày này đúng 2 năm trước, quân nổi dậy Libya thay đổi chính quyền tại Tripoli - kỉ niệm 2 năm chính biến chìm trong khủng hoảng lập pháp, kinh tế đình đốn và an ninh bị chi nhánh khủng bố Maghreb đe dọa.

Các kỳ vọng về cách mạng đã tan tiến - báo Libya Herald dẫn lời 1 cư dân thủ đô Tripoli xác nhận không thấy mùi vị của hạnh phúc, an ninh và ổn định. Chính quyền của đảng Công Lý và Xây Dựng kiểm soát bởi phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo đối diện sức phản kháng mạnh mẽ của đối lập - sợ xẩy ra tình huống tương tự Ai Cập, chủ tịch QH Nuri Abu Sahmain đã đưa các lực lượng dân quân thân Huynh Đệ Hồi Giáo về thủ đô.

Đảng đối lập chính là Liên Minh các Lực Lượng Quốc Gia, gồm đa số là quân nổi dậy chống Gadhafy tuyên bố ngưng các hoạt động chính trị để phản đối.

Giáo sư khoa chính trị Yehudit Ronen của trường Bar Ilan nhận xét "Có thể nói là không có chính phủ, quân đội hay cảnh sát - các nhóm dân quân kiểm soát. Thực tế là hỗn loạn trong bạo động". Human Rights Watch (HRW) cho biết 1 đợt ám sát đã giết hại hàng chục chính khách, nhà tranh đấu, quan toà và viên chức an ninh.

Báo cáo ngày 8-8 của HRW ghi 51 người bị giết và không ai bị truy tố.

Báo cáo viên LHQ Juan Mendez nói "Chúng tôi nghe tin về những trại giam bí mật do các nhóm dân quân kiểm soát, và họ không chịu trách nhiệm với ai cả".


Nhưng, Đại Hội Đồng Quốc Gia (GNC) tỏ ý lạc quan - như lời dân biểu Suleiman Awad Faraj Zubi "Chúng tôi có uỷ ban an ninh cho Benghazi - chúng tôi có 1 ủy ban đặc biệt tại GNC để làm việc với HRW".

Nhưng, ông Zubi nhận rằng chính quyền Tripoli thiếu quyền lực tại 1 số khu vực - có lẽ đó là ông Zubi nói tới ý muốn tự trị của các tỉnh Cyrenaica và Fezzan có tài nguyên dầu.

2 ngày sau khi nhà độc tài Gadhafi bị loại, Libya chưa có hiến pháp, bởi những quan ngại rằng hiến pháp sẽ không giải quyết nhu cầu của nhiều cộng đồng khác nhau, gồm các sắc tộc Arap, Berbers và Tebu - hồi đầu Tháng 8, dân Berbers tấn công QH vì sợ bị đặt bên lề.

Với 10% dân số toàn quốc, dân Berbers sợ rằng văn hoá của họ sẽ không đuợc hiến pháp bảo vệ.

Trong tháng qua, ngày 25, dân Berbers đóng cửa đường ống dẫn dầu chạy qua lãnh thổ của họ tại miền tây.

Trong khi đó, hoạt động tại các mỏ dầu và bến cảng luôn bị tê liệt vì nhân viên an ninh đình công - hôm 16-8, bộ trưởng dầu khí loan báo thất thu 1.6 tỉ MK từ ngày 25-7.

Phóng viên báo cáo: khủng bố đang thiết lập căn cứ hoạt động tại miền nam Libya - nguồn tin tình báo cho hay khủng bố bị lực lượng can thiệp Pháp đánh đuổi từ Mali chạy sang đây.

Ông Abayon Azikiwe, chủ biên của Pan-Africa Newswire, tiên đoán tình hình bất ổn tại Libya sẽ trở nên xấu hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.