Hôm nay,  

Châu Á: Cần Tăng Xóa Nghèo, Dinh Dưỡng, Giảm Tử Suất Trẻ Em

25/08/201300:00:00(Xem: 7382)
MANILA - Các chính phủ Châu Á cần có hành động hiệu quả hơn để giảm số dân cực nghèo và để có sức tăng kinh tế bền vững, theo một bản nghiên cứu phổ biến bởi Ngân Hàng Phát Triển Châu Á ADB, bản doanh ở Manila, và Đại Học Quốc Gia Singapore NUS.

Kazu Sakai, Tổng giám đốc Phòng Chiến Lược và Chính Sách của ADB, viết trong bản văn rằng thịnh vượng tương lai của Châu Á sẽ chỉ được bảo đảm nếu các nước tiếp tục xóa nghèo và xóa các lĩnh vực khác làm giảm sức thăng tiến của dân, và như thế sẽ cần sự can thiệp của nhà nước.

Sakai viết rằng thời điểm của Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ đang tới gần (2015), cuộc nghiên cứu này là một nhắc nhở về khối lượng công việc khổng lồ chưa hoàn tất trong vùng và là những bước cần để thăng tiến cùng khắp.


Cuộc nghiên cứu mới có tên gọi "Ending Asian Deprivations" (Kết Thúc Sức Trì Chậm Châu Á) nói rằng bất kể nhiều nền kinh tế Châu Á tăng trưởng, vẫn có hơn 600 triệu người trong vùng sống trong cảnh nghèo cực kỳ, sống chỉ với 1.25 đôla/ngày.

Nghiên cứu này nói nếu chúng ta tính thêm những người trong hoàn cảnh kinh tế bấp bênh, con số này có thể tăng tới 1.5 tỷ dân, tức là gần 1/5 dân số Châu Á.

Nghiên cứu cũng nói nhiều quốc gia Châu Á sẽ không đạt nổi Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ vào năm 2015, vì nhiều nước vẫn chưa có vệ sinh căn bản, có nhiều trẻ em suy dinh dưỡng và có tỷ lệ cao trẻ sơ sinh và thai phụ chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.