Hôm nay,  

Chính Quyền Ai Cập: Huynh Đệ Hồi Giáo Là Khủng Bố; Ai Cập: Huynh Đệ Hồi Giáo Kêu Gọi Biểu Tình Ngày Thứ 6 Tử Đạo

24/08/201300:00:00(Xem: 6072)
CAIRO - Bất ổn tiếp diễn tại Ai Cập - Huynh Đệ Hồi Giáo và các nhóm hậu thuẫn lãnh tụ Morsi hô hào xuống đường tại thủ đô trong "ngày Thứ Sáu tử đạo".

Nỗ lực của Huynh Đệ Hồi Giáo đưa dân chúng xuống đường là trắc nghiệm khả năng vận động của thế lực chống chính quyền lâm thời có hậu thuẫn của quân đội - khoảng 1000 người thiệt mạng trong các đàn áp biểu tình tuần qua. Cuộc đàn áp của chính quyền Cairo có vẻ đã làm yếu sức tổ chức kỳ cựu và thế lực nhất thế giới Arap đã thắng 5 đợt bầu cử liên tiếp tại Ai Cập sau cuộc nổi dậy lật đổ TT Mubarak.

Phản ứng lặng lẽ của Cairo sau quyết định phóng thích ông Mubarak chỉ ra sự chuyển quyền thuận lợi cho quân đội mà trước đây ông Mubarak chỉ huy.

Liên minh hậu thuẫn Morsi xưng danh "Liên minh ủng hộ sự hợp thức và phản đối đảo chính" tuyên bố giữ vững lập trường trên con đường đánh đổ đảo chính, và loan báo danh sách 28 đền là nơi xuất phát biểu tình sau lễ cầu kinh ngày Thứ Sáu.

Quyết định phóng thích cựu TT Mubarak đuợc Huynh Độ Hồi Giáo mô tả như là phục hồi trật tự cũ - trong khi đó, chính quyền lâm thời xác nhận cuộc xung đột với Huynh Đệ Hồi Giáo là cuộc đấu tranh sống còn chống khủng bố.

Kế hoạch tái lập dân chủ của quân đội đã phổ biến không đủ xoa dịu hàng chục triệu dân Ai Cập, nơi luật khẩn cấp đuợc ban hành và các thủ lãnh Huynh Đệ Hồi Giáo bị vây bắt.

ĐS James Moran của Liên Âu nhận xét cơ hội hoà giải tại Ai Cập là thách thức lớn.

Hôm Thứ Năm, viên chức cao cấp LHQ Jeffrey Feltman hội đàm với Thủ Tướng lâm thời el-Beblawi như là 1 phần trong nỗ lực tiếp sức hoà giải của cộng đồng quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.