Hôm nay,  

Ban Ki-moon: LHQ Can Dự Vào Syria Chỉ Là Vấn Đề Thời Gian; Obama: Tố Cáo Sử Dụng Vũ Khí Hoá Học Ở Syria Là Nghiêm Trọng

24/08/201300:00:00(Xem: 7868)
WASHINGTON - TT Obama tuyên bố "Sử dụng vũ khí hoá học bị tố cáo tại Syria hôm Thứ Tư là nghiêm trọng" và cho biết Hoa Kỳ vẫn đang tìm cách xác nhận tin trên, nếu là thật sẽ đòi hỏi sự lưu ý của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, đồng minh của chế độ Assad là Nga cả quyết có bằng chứng quân nổi dậy chủ mưu - với Damascus, bất kể lời kêu gọi từ nhiều quốc gia, thanh tra LHQ không đuợc tiếp cận mục tiêu.

Theo những hình ảnh video chưa thể xác nhận, vô số thường dân, gồm nhiều trẻ em thương tổn với những triệu chứng kinh khủng.

Trong năm qua, TT Obama đã nói: sử dụng vũ khí hoá học là "vuợt giới hạn đỏ", buộc Hoa Kỳ phản ứng.

Trong cuộc phỏng vấn phát hình hôm Thứ Sáu qua hệ thống CNN, TT Obama tuyên bố "Những gì chúng ta đã thấy là sự kiện lớn, là quan ngại nghiêm trọng và Hoa Kỳ đã có những trao đổi với toàn thể cộng đồng thế giới". Ông cho biết "quyền lợi cốt lõi của Hoa Kỳ là can dự tại Syria, vì nhu cầu bảo đảm vũ khí nguy hiểm không phổ biến cùng trong lúc bảo vệ các đồng minh trong vùng". Nhưng, nguyên thủ Hoa Kỳ tỏ ra thận trọng với sự can thiệp khó khăn, tốn kém có thể gieo mầm mống bất bình trong vùng.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố hành động đối với tình hình Syria chỉ là vấn đề thời gian. Bản tin viết chi tiết như sau.

SEOUL - Trong 1 hội thảo tại thủ đô Nam Hàn, TTK Ban Ki-moon tuyên bố "Chỉ là vấn đề thời gian để LHQ dự phần tại Syria" - viên chức lãnh đạo LHQ đưa ra bình luận trên giữa lúc công luận quan ngại về các sử dụng vũ khí hoá học tại Syria, sau khi các nhà hoạt động đối lập tố cáo chính quyền Assad dùng hơi độc tại vùng ven Damascus tuần này.

Ông Ban đến Seoul hôm Thứ Năm trong 1 chuyến đi Nam Hàn 6 ngày - ông nói: tình hình Syria ngày càng xấu thêm, và cho hay các chuẩn bị và duyệt xét kỹ thuật sẽ đuợc hoàn tất để LHQ can thiệp càng sớm càng hay. Ông Ban xác nhận: sử dụng vũ khí hoá học là phạm luật quốc tế.

Trong thời gian lưu lại Seoul, TTK Ban hội đàm với TT Park Geun-hye các vấn đề quan hệ giữa LHQ và Nam Hàn và về tình hình bán đảo Hàn.

Hôm Thứ Năm, lân bang Jordan lên tiếng quan ngại về vũ khí hoá học sử dụng tại Syria sẽ đưa tới các hậu quả nghiêm trọng với Jordan - bộ trưởng truyền thông Mohammad Mohani nói: dùng vũ khí hoá học gây thiệt mạng hàng trăm người vô tội là tội ác chiến tranh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.