Hôm nay,  

Đốt Rụi 47 Nhà Thờ, Bắt Bà Sơ Đi Như Tù; Hiến Pháp Ai Cập Sửa Lại Sẽ Cấm Đảng Tôn Giáo

20/08/201300:00:00(Xem: 4479)
CAIRO - Báo The Christian Science Monitor cho biết đã có 47 nhà thờ và tu viện của Giáo Hôi Thiên Chúa Giáp Coptic đã bị đốt rụi trong tuần qua.

Lý do vì người Hồi Giáo tung tin đồn rằng tín đồ Ky Tô đứng sau lưng những cuộc biểu tình phản đối Tổng Thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã dẫn tới tình hình quân đội Ai Cập đảo chánh ngày 3-7-2013.

Trong 47 nhà thờ bị cướp, đập phá, đốt có những nhà thờ lịch sử lâu đời, trong đó một nhà thờ xây từ thế kỷ thứ 4 Tây lịch -- và có ít nhất 7 giáo dân Thiên Chúa Giáo bị giết.

Trong những nhà thờ bị tấn công, người ta thấy có vạch đỏ đánh dấu bên ngoài trưoơc khi đám đông tín đồ Hồi Giaó xông vào đập phá, đốt cháy.

Tại thành phố Al Nazla, một làn sóng phát thanh điị phương đưa ra bản tin rằng “Anh em của chúng ta tại Rabaa El Adawiya đang bị giết bởi bọn Do Thái Giáo và Thiên Chúa Giáo.”

Tại ngoaị ô Cairo, bà sơ Manal, Hiệu trưởng một trường học thuộc Dòng Franciscan, kể rằng bà quan sát suốt 6 giờ đồng hồ khi một đám đông xông vào trường đập phá, nhổ cây thánh giá ở cổng và thay bằng một biểu ngữ đen hình lá cờ Al Qaeda.

Báo The Mail Anh quốc kể rằng một số bà sơ bị đám đông hạ nhục, xúc phạm, dẫn đi ngoàì phố như bắt tù binh.

Báo mạng Ahram Online dẫn các nguồn tin cho hay hiến pháp Ai Cập sẽ cấm các chính đảng tôn giáo trong khi chính quyền lâm thời có hậu thuẫn của quân đội ám chỉ sẽ coi Huynh Đệ Hồi Giáo là tổ chức khủng bố.

Chủ tịch Ali Awad Saleh của ủy ban tu chính hiến pháp và 1 phụ tá của TT lâm thời loan báo hôm chủ nhật: dự thảo hiến pháp sẽ đuợc công bố ngày Thứ Tư 21-8.

Sau cuộc truất phế lãnh tụ Morsi, TT lâm thời đã thành lập ủy ban tu chính hiến pháp 10 thành viên gồm 6 thẩm phán và 4 giáo sư luật.

1 ủy ban thứ nhì gồm 50 nhân sĩ sẽ duyệt xét các tu chính trong 60 ngày trước khi đưa ra trưng cầu dân ý - sau đó, bầu cử QH sẽ đuợc tổ chức. Ahram Online dẫn nguồn tin thông thạo nói rằng: các thay đổi căn bản sẽ đuợc đưa vào hiến pháp 2012 có Hồi Giáo hậu thuẫn - ủy ban tu chính đã thoả thuận cấm thành lập các chính đảng theo đuổi hệ tư tưởng tôn giáo.

Theo hiến pháp 2012, luật Sharia có giá trị cao hơn luật dân sự. 1 trong các thay đổi quan trọng là bãi bỏ lệnh cấm đảng Dân Chủ Quốc Gia của cựu TT Mubarak. Ngoài ra, HĐ Shura, tương tự Thượng Viện sẽ giải tán - lý do là Huynh Đệ Hồi Giáo lạm dụng cơ chế này trong thời gian qua, và hao tốn công quỹ giữa lúc kinh tế khó khăn.

Trước đó, Thủ Tướng lâm thời el-Beblawi đề nghị giải tán Huynh Đệ Hồi Giáo - ông nói "Không thể hoà giải với những kẻ nhúng tay vào máu, cầm súng chống là nhà nước và định chế".

Huynh Đệ Hồi Giáo cũng bị quy trách nhiệm trong các vụ tấn công nhà thờ Coptic và các cộng đồng thiên chuá giáo - đảng Tự Do và Công Lý của Huynh Đệ Hồi Giáo phản bác.

Phát ngôn viên của Huynh Đệ Hồi Giáo nói truyền thông diễn giải sai lạc tình hình chính trị, đưa tất cả các nhóm hậu thuẫn lãnh tụ Morsi về phiá chống chính quyền lâm thời và đồng minh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.