Hôm nay,  

Thế Giới Khủng Hoảng Dầu: Âu Châu Tê Liệt Nhiều Nơi

13/09/200000:00:00(Xem: 4263)
LONDON - Giá dầu tiếp tục vọt lên cao kỷ lục 10 năm hôm Thứ Ba sau khi Chủ Tịch Tổ Chức Các Nước Xuất Cảng Dầu OPEC tuyên bố rằng thế giới trong nguy cơ khủng hoảng dầu trầm trọng.

Giá dầu tăng vọt sau khi Ali Rodriguez, cũng là Bộ Trưởng Dầu Hỏa Venezuela, nói hôm Thứ Hai, “Chúng ta đang vào cuộc khủng hoảng mức độ lớn bởi vì công suất sản xuất dầu đang tới hạn chế của nó.” Ông nói sau một hội nghị OPEC mà tổ chức này đã đồng ý nâng sản lượng dầu lên 800,000 thùng/ngày từ 1.10.2000.

Người biểu tình và các lãnh tụ nghiệp đoàn hứa tiếp tục cuộc phản đối xăng dầu tăng giá vì thuế, bao vây các nhà máy lọc dầu và kho xăng. Nạn kẹt xe vì biểu tình đã lan tới London, khiến Thủ Tướng Tony Blair phải hủy bỏ chuyến đi miền Bắc bằng đường bộ để họp với các Bộ Trưởng quan yếu về cuộc khủng hoảng nhiên liệu.

Nữ Hoàng và các cố vấn đã bật đèn xanh cho Nội Các thi hành những biện pháp khẩn cấp, mà các viên chức từ chối nói rõ. Khắp nước Anh, Bỉ, Hòa Lan và Pháp, giới tài xế vận tải, taxi, nông dân và các hãng du lịch kêu cứu rằng sự tăng giá xăng dầu gây thiệt hại cho các ngành nghề của họ. Một phần Âu Châu đã tê liệt.

Ông Nigel Kime, phát ngôn viên công đoàn Vận Tải Anh, nói “Ngày càng có thêm nhiều giới tham gia cuộc phản kháng, công đoàn đã có kế hoạch ảnh hưởng tới các trục lộ chính và những khu vực có kho xăng dầu”. Hai chính phủ Anh và đức cho biết họ sẽ không theo gương Pháp là nhượng bộ các yêu sách trợ giá.

Theo phát ngôn viên công ty Texaco, 350 trạm xăng, hầu hết ở xứ Wales và tây nam England, đã hết hoặc gần hết xăng, và phát ngôn viên công ty Shell cho biết tình trạng 520 trạm xăng Shell cũng tương tự. Tại Bỉ, người biểu tình phong tỏa nhà máy lọc dầu lớn nhất nước và các chi nhánh ở thủ đô Brussels.

Ở thị trấn Charleroi, phía nam Brussels, 20 xe tải án ngữ đường xuất nhập một nhà máy lọc dầu khác. Ở Hòa Lan, cuộc phản đối đầu tiên diễn ra ngày Thứ Hai đã cắt đứt giao thông trên 1 xa lộ quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.