Hôm nay,  

Tân TT Iran Nhậm Chức Hứa Nâng Cao Mức Sống

06/08/201300:00:00(Xem: 2743)
TEHRAN - Lãnh tụ tối cao Ali Khameini của nươc cộng hoà Hồi Giáo Iran loan báo cử cựu TT Ahmedinejad vào HĐ Trọng Tài chính trị và đánh giá cao ông Ahmedinejad về 8 năm làm việc đã qua.

Đứng đầu HĐ này là cựu TT Rafsanjani, nhân vật thường xuyên chỉ trích ông Ahmedinejad trong 2 nhiệm kỳ sóng gió, gồm các tranh luận về chính trị và kinh tế.

HĐ Trọng Tài do các nhân vật bảo thủ khống chế là cơ chế tham vấn của lãnh tụ tối cao.

Ông Ahmedinejad hết nhiệm vụ hôm Thứ Bảy, thay thế bởi giáo sĩ ôn hoà Hassan Rohani đuợc biết với chủ trương thương lượng với phương tây và chấn hưng kinh tế.

HĐ Trọng tài cũng đóng vai trò điều giải giữa QH và HĐ Giám Quốc, là thẩm quyền diễn giải hiến pháp.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức hôm chủ nhật, tân TT Rohani cam kết nâng cao mức sống của dân chúng - ông Rohani tuyên bố: cử tri đã chọn khuynh hướng ôn hoà, quốc dân mong muốn đời sống tốt đẹp, ổn định, có phẩm cách và để Iran có vai trò xứng đáng trên trường quốc tế.

Tân TT Iran hô hào các quan hệ tốt đẹp hơn với phương tây và giải tỏa trừng phạt - ông nhấn mạnh "Định hướng duy nhất để tương tác là thông qua thương luợng trên căn bản bình đẳng, tin cậy lẫn nhau, tương kính và giảm căng thẳng".

Lễ tuyên thệ của TT Iran hôm chủ nhật có 9 nhà lãnh đạo khu vực dự khán, và đây là lần đầu tiên mời thượng khách ngoại quốc, trừ Hoa Kỳ.

Nội các của TT Rohani gồm nhà ngoại giao kỳ cựu Javad Zarif nắm bộ ngoại giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.