Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ Xử Gần 300 Người Về Âm Mưu Đảo Chính

06/08/201300:00:00(Xem: 2796)
ISTANBUL - Toà THổ Nhĩ Kỳ đưa ra 5, 6 án chung thân trong vụ xét xử gần 300 người về âm mưu đảnh chính, gồm 1 số cựu viên chức quân sự cao cấp, lãnh đạo đảng tả phái, và 1 nhà báo - chỉ 21 người đuợc tha bổng. Lực lượng an ninh đề phòng biểu tình lớn trong lúc phiên toà diễn ra tại khám đường Silivri, ở hướng tây thành phố Istanbul.

Tuy đã có lệnh cấm, người biêu tình kéo đến từ rạng sáng. Phe đả kích chính quyền Erdogan, gồm đảng đối lập chính, mô tả vụ án này là đàn áp truyền thống thế tục.

Phóng viên báo cáo: lực lượng an ninh nhân số 10,000 huy động 13 vòi rồng chửa lữa tại khu vực xét xử. Hơi cay và đạn cao su cũng đã đuợc xử dụng.

Tin chi tiết cho hay 1 cựu đại tá lãnh án 37 năm tù, 1 chuẩn tướng hồi hưu bị kết án tù chung thân, 1 ký giả 20 năm tù.

Vụ án gọi là Ergenekon đuợc mô tả như là trắc nghiệm cuộc đối đầu giữa chính phủ Erdogan và phe thế tục, gồm quân đội.


Các bị can bị truy tố về hàng chục tội danh, gồm tham gia tổ chức khủng bố, âm mưu nổi dậy.

Trong phòng xử, nghi can Mustafa Balbay tuyên bố "Phiên toà này là hoàn toàn chính trị - hôm nay, chính quyền chứ không phải chúng tôi bị xét xử".

Cựu phi công dân sự Dogan Muldur xó mặt trong số công chúng theo dõi phiên toà nói "Tôi đến đây để những người bị kết án tù không cảm thấy cô đơn - toà đưa ra nhiều tội ác hư cấu mà không có bằng chứng".

Cáo trang trên 2400 trang tố cáo các thành viên của tổ chức dân tộc cực đoan Ergenekon về hàng chục vụ tấn công và bạo động chính trị gây hỗn loạn trong 5, 6 thập niên.

Nhà báo nhắc lại: hồi Tháng 9-2012, trên 300 quân nhân tại ngũ và về hưu bị truy tố trong vụ án "Sledgehammer" với 3 cựu Tướng bị kết án 20 năm tù về cuộc tập trận 2003 bị tố cáo là âm mưu đảo chính trá hình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.