Hôm nay,  

Thủ Lãnh Hizbollah: Diệt Israel Là Vì Lợi Ích Thế Giới Hồi Giáo; Lãnh Tụ Hizbollah Đọc Diễn Văn Lần Đầu Từ Nhiều Năm

04/08/201300:00:00(Xem: 5549)
BEIRUT - Thủ lãnh Nasrallah xuất hiện từ nơi trốn tránh để đọc bài diễn văn quan trọng đầu tiên trong nhiều năm tại căn cứ ở khu nam thành phố Beirut, mô tả Israel là cơ nguy đe dọa tất cả dân chúng trong vùng, gồm Lebanon, và giải trừ Israel là vì quyền lợi an ninh của Lebanon.

Vị giáo sĩ thuộc hệ phái Shites có sức thu hút quần chúng sợ bị ám sát đã ẩn mình từ sau cuộc đọ sức giữa Hizbollah và quân đội Israel năm 2006. Khoảng 1 tháng sau cuộc xung đột nảy lửa ấy, ông Nasrallah tuyên bố Hizbollah thắng. Từ đó thỉnh thoảng ông xuất hiện trong thời gian ngắn ngủi.

Hizbollah nổi lên trong thập niên 1980 như là lực lượng vũ trang quan trọng chống lại cuộc chiếm đóng miền nam Lebanon và gần đây hậu thuẫn chế độ Assad tại Syria chống lại quân nổi dậy. Chiến binh Hizbollah đã giúp chính quyền Damascus chiếm lại biên giới từ quân nổi dậy gồm đa số là người theo hệ phái Hồi Giáo Sunni.


Thủ lãnh Hizbollan nói rõ trong bài diễn văn nửa giờ: kẻ thù của Hizbollah gồm Hoa Kỳ, Anh và Israel - ông khẳng định không bỏ rơi Palestine.

Các tay súng thiện xạ kiểm soát các con đường dẫn tới nơi thủ lãnh Nasrallah nói chuyện với cảm tình viên - xe bus xoay ngang chắn đường chỉ cho người bộ hành qua lại.

Thứ Sáu là "ngày Jerusalem" đánh dấu ngày Thứ Sáu cuối cùng của Tháng Ramadan theo truyền thống bắt đầu với nhà lãnh đạo Khomeini của Iran.

Ông Nasrallah nhấn mạnh "Tiêu diệt Israel là vì lợi ích của toàn thế giới Hồi Giáo, thế giới Arap và mọi quốc gia trong vùng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.