Hôm nay,  

Truyền Thông Iran Cải Chính Tin TT Rohani Đe Dọa Israel

04/08/201300:00:00(Xem: 4923)
TEHRAN - Truyền thông Iran bị buộc rút lại tường thuật lời tuyên bố của TT đắc cử Hassan Rohani, theo đó ông nói với đám biểu tình hậu thuẫn Palestine hôm Thứ Sáu rằng Israel gây thương tích thế giới Hồi Giáo - trước đó, các báo dẫn lời ông Rohani đại ý "Vết thương ấy phải bị thanh tẩy".

Đó là các từơng thuật của thông tấn sinh viên ISNA và thông tấn Mehr. ISNA nhận sai và sửa bài - thông tấn Mehr bỏ bài viết gồm câu "thanh tẩy" không kèm theo giải thích.

Thủ Tướng Netanyahu đã phản ứng nhanh chóng với những tường thuật ban đầu - nhà lãnh đạo Israel nói "Bộ mặt thật của ông Rohani đã phô lộ sớm hơn mong đợi. Ngay cả khi những lời bình này bị phủ nhận, đó là điều ông Rohani suy nghĩ và phản ảnh các mưu đồ của chế độ". Ông Netanyahu nhấn mạnh: 1 quốc gia đe dọa tiêu diệt nhà nước Israel không thể đuợc phép có vũ khí hủy diệt quy mô, ám chỉ chương trình nguyên tử tại Iran.


Tân TT Rohani sẽ tuyên thệ ngày chủ nhật đuợc tin là có lập trường ôn hoà.

Press TV đã phổ biến văn bản mới ghi lời tuyên bố của ông Rohani như là trích đoạn cuộc phỏng vấn sáng Thứ Sáu - ông Rohani nói với nhà báo "Vùng của chúng ta có thương tích từ nhiều năm trên thân thể của thế giới Hồi Giáo dưới bóng tối của cuộc chiếm đóng đất thánh Palestine và Jerusalem".

Cuộc biểu tình quy mô ngày Jerusalem (cũng gọi bằng tên "ngày Qods") gồm các bài diễn văn và thuyết giảng ủng hộ chính nghĩa tranh đấu của người Palestine và lên án Israel.

Ông Rohani tuyên bố vào dịp này "Ngày này là nhắc nhở rằng người Hồi Giáo không quên quyền lịch sử của họ với Jerusalem và để tiếp tục đứng lên chống lại xâm luợc, chống lại chuyên chế".

Sự phủ nhận nhà nước Israel là viên đá tảng của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran sau cuộc cách mạng 1979.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.