Hôm nay,  

Trẻ Em Không Giấy Tờ

04/08/201300:00:00(Xem: 4633)
Thế giới đang nhìn vào cậu bé hoàng tử sơ sinh Anh Quốc George Alexander Louis Windsor... Trong khi đó, có khoảng 51 triệu bé sơ sinh -- tức là gần 1/3 tổng số bé sơ sinh ra đời mỗi năm khắp thế giới – không được ghi vào sổ bộ giấy tờ. Các em này không có giấy khai sanh, và về pháp lý là không có trên đời này.

Toàn cầu, hiện có khoảng 220 triệu trẻ em dưới 5 tuổi khắp thế giới không được làm giấy khai sanh. Con số đó chưa kể tới Trung Quốc, vì con số thực ở TQ là không thể biết nổi, vì nơi này chỉ cho ba mẹ có một con thôi.


Không có khai sanh nghĩa là không có y tế, không chích ngừa, không đươc đi học chính thức và đời các em sẽ nghèo hoài vì không có bao nhiêu cơ hội. Và cũng dễ bị lạm dụng, hoặc bị buôn người hoặc bạo lực sex.

Như trường hợp tỉnh Chiang Rai ở Thái Lan, tỉnh này có hơn 50,000 người không có tên trên giấy tờ chính phủ, trong số đó hầu hết là thuộc sắc tộc thiểu số Akha; trong khi trẻ em Thái Lan có khai sanh được học miễn phí, thì ba mẹ các em không giấy tờ phải trả tiền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.