Hôm nay,  

Bắc Cực Tan Băng: Thế Giới Tốn 60 Ngàn Tỉ

29/07/201300:00:00(Xem: 4603)
Việc băng tan nhanh chóng ở Bắc Cực là một "trái bom kinh tế nổ chậm" sẽ làm thế giới tốn kém ít nhất 60,000 tỉ đô la, theo các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tính các hậu quả tài chánh của một nơi mà khí hậu thay đổi nhanh nhất trên thế giới.

Sự sút giảm kỷ lục tảng băng trên biển Bắc Cực cho đến nay được cho là lợi ích kinh tế, vì nó mở ra việc vận chuyển và khai thác trong khu vực được nghĩ là chứa 30% trữ lượng khí đốt chưa được khám phá trên thế giới và 13% dầu hỏa chưa được khám phá.

Tuy nhiên, vai trò chủ chốt của Bắc Cực trong việc điều khiển biển và khí hậu có nghĩa là khi băng tan thì nó sẽ gây ra thay đổi khí hậu làm thiệt hại mùa màn, ngập lụt nhà cửa và phá hoại cơ sở hạ tầng trên khắp thế giới, theo nghiên cứu của Đại Học Cambridge ở Anh và Đại Học Erasmus University Rotterdam ở Hòa Lan.


Bắc Cực đang bị hâm nóng nhanh gấp đôi so với phần còn lại trên thế giới qua nhiều năm và khi vực băng đá trên biển, tan chảy và đông đá sau mỗi mùa hè, đã giảm số lượng tương đương với kích thước của nước Anh mỗi năm kể từ năm 2001.

Năm ngoái, băng tan mùa hè giảm tới điểm thấp nhất kể từ khi có sự quan sát bằng vệ tinh bắt đầu vào năm 1979, nâng cao sự quan tâm về ảnh hưởng đối với khí hậu.

Tùy theo khí methane bị thải ra bao nhiêu, họ tính tổn thất có thể là 60 ngàn tỉ đô la, với 80% thiệt hại xảy ra trong các quốc gia đang phát triển ít có khả năng giảm thiểu ảnh hưởng của lũ lụt, hạn hán và bão ngày càng nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.