Hôm nay,  

Syria: 2 Viên Chức LHQ Đến Điều Tra Vũ Khí Hóa Học; Syria: Quân Nổi Dậy Chiếm Trọn Phía Tây Của Tỉnh Aleppo

25/07/201300:00:00(Xem: 4308)
DAMASCUS - Các nguồn tin LHQ cho biết 2 chuyên viên đã đến Syria để điều tra các tố cáo về vũ khí hoá học.

Họ đến theo lời mời của chính quyền Assad, và ở lại làm việc 2 ngày - nhà điều tra Ake Sellstrom của Thụy Điển và trưởng ban tài binh Angela Kane sẽ tiếp xúc các viên chức Bộ ngoại giao Syria.

Đoàn tìm hiểu thực tế đuợc thành lập hồi Tháng 3 theo yêu cầu của Damascus để tra xét tố giác về sự xử dụng vũ khí hoá học tại thị trấn Khan al-Asal trong tỉnh Aleppo, khi 1 hoả tiễn phóng độc chất gây thiệt mạng 25 người và 130 người bị thương, hôm 19-3. Chính quyền Syria tố cáo đối lập chủ mưu trong vụ ấy.

Mặt khác, Hồng Thập Tự tố cáo chính quyền Damascus ngăn viện trợ nhân đạo tới Homs, bất kể khoảng 2000 người mắc kẹt tại khu phố cổ thiếu lương thực và thuốc men. Viên chức HTT báo cáo tại Geneva "Chúng tôi cố sức đưa y cụ và thuốc men đến Homs - trong gần 20 ngày qua, các thương lượng dài dòng không đưa tới kết quả. Chúng tôi đã đưa thoi 3 chuyến giữa Damascus và Homs vẫn chưa đuợc phép".


Liên quan đến tình hình chiến sự Syria, một bản tin khác cho biết quân nổi dậy Syria đã kiểm soát phía Tây của tỉnh Aleppo. Bản tin viết như sau.

BEIRUT - Quân nổi dậy loan báo đã chiếm toàn bộ khu tây của tỉnh Aleppo sau nhiều trận giao tranh dữ dội trong nhiều tháng.

Video phóng lên mạng cho hay: đối lập đã giải phóng nửa tây của Aleppo, chống lại lực luợng Assad có Hizbollah trợ chiến. Thị trấn Khan al-Assal đuợc giải phóng cũng có nghĩa là quân nổi dậy kiểm soát vùng nông thôn của tỉnh. Khan al-Assal là thành trì cuối cùng của chế độ Assad ven biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London cho biết quân nổi dậy đã giành chiếm các làng Obeida và Hajireh, ở hướng đông nam thành phố hôm Thứ Hai.

Trong khi đó, 2 phe đối đầu tố cáo lẫn nhau xử dụng vũ khí hoá học - hôm Thứ Ba, sứ giả hoà bình LHQ loan báo đã nhận đuợc tin về 13 vụ tấn công bằng vũ khí hoá học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.