Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật Bám Được Ghế, Dù 2/3 Dân Muốn Ông Đi

22/11/200000:00:00(Xem: 4004)
TOKYO - Thủ Tướng Yoshiro Mori đã thoát qua cuộc biểu quyết bất tín nhiệm sáng sớm Thứ 2 tại Hạ Nghị Viện, sau 1 đêm hội họp.

Sự kiện này gây bất mãn giới tài chánh, khiến giá chứng khoán sút giảm đến mức thấp nhất kể từ 20 tháng. Ông Mori tuyên bố rằng ông muốn tiếp tục điều hành công việc một cách vững chắc như ông đã được công nhận, và sẽ dành trọn tâm lực vào mọi nhiệm vụ.

Đầu phiên họp, dân biểu Matsunami của đảng Tân Bảo Thủ hắt nguyên ly nước vào cac dân biểu đối lập và bị mời ra khỏi nghị trường, trong không khí căng thẳng.

Nghị quyết bất tín nhiệm bị bác bởi 237 phiếu của khối liên hiệp 3 đảng. Phe đối lập chỉ thu thập được 190 phiếu trong tổng số 480 dân biểu. Theo các nhà phân tich, vấn đề hiện nay là nền kinh tế Nhật Bản sẽ thoát qua cuộc khủng hoảng chính trị hay không, và cuộc vận động bất tín nhiệm thất bại cũng là sự lu mờ sự nghiệp chính trị của dân biểu Kato, nhà cải cách thách thức 8 tháng cầm quyền của Thủ Tướng Mori.

Nhưng, một số quan sát viên vẫn còn nghi hoặc về sự chấm dứt vai trò của ông Mori trong vài tuần tới, vì đảng Dân Chủ Tự Do cầm quyền liên tục gần nửa thế kỉ đang đánh mất niềm tin trong quần chúng sau những vụ tai tiếng và những chính sách chi tiêu lớn lao. Trước cuộc biểu quyết bấn tín nhiệm tại Hạ Viện, kết quả khảo sát dư luận của hệ thống truyền hình Asahi ghi nhận 2/3 dân chúng mong muốn ông Mori từ chức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.