Hôm nay,  

Úc Sẽ Cấm Cửa Thuyền Nhân

20/07/201300:00:00(Xem: 5446)
CANBERRA - Dân tị nạn tới Australia bằng tàu thuyền sẽ không còn đuợc tái định cư tại lục địa Australia - họ sẽ bị chuyển sang Papua New Guinea.

Thủ Tướng Kevin Rudd công bố tin trên trong lúc cải tổ chính sách tị nạn trước tổng tuyển cử. Trong mấy tháng qua, làn sóng dân tị nạn tới Australia dâng cao.

Sau tuyên bố của Thủ Tướng Rudd, bạo động bùng nổ tại trung tâm tạm cư Nauru, không rõ có liên quan hay không. Hệ thống truyền thông sở tại cho hay "Cảnh sát đã đuợc trại tạm cư kêu cứu" - nguyên nhân rối loạn liên quan với 150 người chưa đuợc biết.

Thủ Tướng Rudd nhấn mạnh : an ninh biên giới là quan trọng, và vuợt biển tới Australia là nguy hiểm - ông nói "Chúng tôi đã có thừa những kẻ buôn người sẵn sàng nhìn dân tị nạn chết đuối giữa biển".

Trong buổi họp báo chung với Thủ Tướng Peter O'Neill của Papua New Guinea tại Brisbane, ông Rudd công bố thỏa thuận đưa dân tị nạn tới Papua New Guinea để thẩm định cho định cư tại đó.

Trung tâm tiếp nhận của Papua New Guinea sẽ đuợc mở rộng để đón 3000 người - đổi lại, Australia giúp Papua gồm bệnh viện và trường đại học.

Các chi phí trong cuộc thương luợng chưa đuợc biết. Amnesty International đã lên tiếng, phê bình chính quyền Canberra quay lưng lại với những người bị đe dọa tính mạng, đóng cửa và quăng chià khoá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.