Hôm nay,  

Ai Cập: Hàng Chục Ngàn Người Biểu Tình Chống Nội Các Mới; Ủy Viên Đối Ngoại Liên Âu Tới Ai Cập Gặp Lãnh Đạo Mới

18/07/201300:00:00(Xem: 2583)
CAIRO - Hàng chục ngàn người xuống đường phản đối nội các lâm thời đã tuyên thệ hôm Thứ Ba trong lúc ủy viên đối ngoại Liên Âu tới Cairo để tiếp xúc với các nhà lãnh đạo mới của Ai Cập.

Dưới ánh nắng như thiêu đốt, đoàn biểu tình tại trung tâm thủ đô ôm cuốn kinh Koran trong tay, trưng ảnh lãnh tụ Morsi và hô "Đả đảo nhà cầm quyền quân sự", đòi tái lập quyền lãnh đạo của ông Morsi.

Cảnh sát không cho họ tiến về hướng công viên Tahrir, nơi tập trung người biểu tình chống Morsi - vài chục thanh niên trang bị gậy gộc định đánh lại đoàn biểu tình của Huynh Đệ Hồi Giáo bị cảnh sát chống bạo động ngăn trở.

Ít nhất 13 nhân viên an ninh thiệt mạng từ ngày TT Morsi bị truất phế, hôm 3-7. Bạo động trên đường phố vào lúc rạng sáng Thứ Ba là tệ hại nhất trong 1 tuần - trong 5 ngày đầu của hỗn lọan, trên 90 người thiệt mạng, gồm trên 50% bị quân đội bắn chết bên ngoài bản doanh của vệ binh cộng hoà.


Không như sứ giả của Hoa Kỳ đến Cairo 2 ngày trước, ủy viên Liên Âu Catherine Ashton định gặp các nhân vật của Huynh Đệ Hồi Giáo.

Ông Mohamed Bishr, thành viên của HĐ cố vấn Huynh Đệ Hồi Giáo và là 1 bộ trưởng trong chính quyền Morsi, cho biết phong trào định bày tỏ với bà Ashton lập trường về hợp thức và dân chủ, và tôn trọng quyền chọn lựa của dân chúng.

Nội các lâm thời tuyên thệ hôm Thứ Ba không gồm một ai là đại diện của Huynh Đệ Hồi Giáo.

Ủy viên đối ngoại Catherine Ashton định đi Cairo để nói chuyện với các nhà lãnh đạo lâm thời của Ai Cập - nội các của ông Beblawi đã tuyên thệ hôm Thứ Ba.

Bà Ashton tuyên bố với AFP "Tôi đi Ai Cập để củng cố thông điệp của Liên Âu về tiến trình chính trị thu nhận mọi thành phần ủng hộ dân chủ".

2 tuần sau ngày TT dân củ Mohamed Morsi bị truất phế, Huynh Đệ Hồi Giáo từ chối tham chính và đòi phục chức ông Morsi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.