Hôm nay,  

Bangladesh: Lãnh Tụ Đảng Hồi Giáo Bị Kết Án 90 Năm Tù

16/07/201300:00:00(Xem: 1841)
DHAKA - Toà xét xử tội ác chiến tranh của Bangladesh nhận thấy thủ lãnh của đảng Hồi Giáo phạm tội ác chiến tranh, và tuyên phạt 90 năm tù - ông Ghulam Azam 90 tuổi là lãnh tụ đảng Hồi Giáo lớn nhất nước Jamaat-e-Islami thời kỳ chiến tranh giành độc lập 1971 chống lại Pakistan (trước gọi là Tây Hồi, và Bangladesh là Đông Hồi).

Ông Azam bị nhận thấy có tội về 61 tội danh thuộc 5 loại, gồm giết người và tra tấn. Ban xét xử 3 thẩm phán nói ông Azam đáng bị án tử hình, nhưng chỉ bị trừng phạt bằng án tù 90 năm hay chung thân vì tuổi già và sức khoẻ yếu kém.

Luật sư Toby Cadman tuyên bố sau phán quyết: với bản án này, toà xét xử tội ác chiến tranh đã mất tất cả uy tín về 2 mặt độc lập và vô tư - ông Cadman loan báo sẽ chống án.


Đảng Jamaat là đảng Hồi Giáo lớn nhất nước và là 1 thành viên quan trọng của đối lập hô hào biểu tình và đình công toàn quốc để phản đối ý định tiêu diệt lãnh tụ của đảng.

Khi Ấn Độ can thiệp vào cuộc chiến giành độc lập của Bangladesh, khi đã rõ Pakistan thua, dân quân bắt đầu giết các giáo sư, kịch tác gia, nhà sản xuất phim, bác sĩ, nhà báo…

Ông Azam đuợc mô tả như là người chủ mưu chiến dịch diệt trí thức.

Lãnh tụ Azam là người thứ 5 bị toà xét xử tội ác chiến tranh tuyên án - trước ông, 3 người bị kết án tử hình, 1 người lãnh án chung thân. Các vụ trước cũng bị phản đối bằng biểu tình bạo động chết người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.