Hôm nay,  

Sứ Giả Hoa Kỳ Gặp Các Nhà Lãnh Đạo Lâm Thời Của Ai Cập

16/07/201300:00:00(Xem: 2211)
CAIRO - Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ William Burns đã hội đàm với các nhà lãnh đạo lâm thời của Ai Cập, gồm TT lâm thời Adly Mansour và Thủ Tướng lâm thời al-Beblawi, theo tin của thông tấn MENA - nội dung các cuộc thảo luận không đuợc biết.

Nhưng, Washington cho hay sứ mạng của ông Burns là tìm kiếm chấm dứt bạo động và 1 cuộc chuyển tiếp giao quyền cho 1 chính phủ dân sự.

Thứ trưởng Burns là viên chức Hoa Kỳ cao cấp nhất đến Ai Cập sau ngày TT dân cử Mohamed Morsi bị quân độ truất quyền, ngày 3-7. Ông Burns cũng tiếp xúc các giới doanh nghiệp trong 2 ngày lưu lại Cairo.

Theo tin thông tấn AP, Huynh Đệ Hồi Giáo không dự định 1 cuộc tiếp xúc với sứ giả của Washington. Mặt khác, công tố trưởng nhà nước đã phong toả tài sản của 14 thủ lãnh Hồi Giáo, trong số này có lãnh tụ Mohammed Badie và phó lãnh tụ sl-Shater. Quyết định phong toả là 1 phần trong cuộc điều tra xúi giục bạo động.

Hai phe bênh và chống Morsi cùng định xuống đường trong ngày Thứ Hai - nội các của Thủ Tướng lâm thời al-Beblawi bắt đầu tuyên thệ nhậm chức hôm chủ nhật.

Trong số những nhân vật điền khuyết chức vụ bỏ trống, có nhân sĩ ElBaradei 71 tuổi nhận vai trò PTT phụ trách đối ngoại. Huynh Đệ Hồi Giáo tẩy chay - đảng cực bảo thủ al-Nour cũng từ chối tham gia chính quyền lâm thời.

Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cựu TT Morsi đang bị quản thúc trong khi Huynh Đệ Hồi Giáo đòi tái lập quyền lãnh đạo của ông Morsi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.