Hôm nay,  

TT Hollande Trấn An: Kinh Tế Pháp Đang Vuơn Dậy

16/07/201300:00:00(Xem: 2194)
PARIS - Trả lời phỏng vấn trong ngày kỉ niệm cách mạng 1789, TT Hollande xác nhận: hồi phục kinh tế đang diễn ra tại Pháp, với sản luợng công kỹ nghệ và nhu cầu tiêu thụ tăng, tuy tỉ lệ thất nghiệp còn cao.

Trong tình hình hậu thuẫn của cử tri thấp ở mức 30%, nguyên thủ nước Pháp hưá chống lại tinh thần bi quan chung mà ông mô tả là xấu hơn các nước Âu châu khác, ngay cả với những quốc gia đang có chiến tranh.

TT Hollande không loại trừ trường hợp tăng thuế để giảm thâm thủng ngân sách - ông nói "Chúng ta cần tiết kiệm - tôi sẽ chỉ tăng thuế khi cần thiết, và càng ít càng hay".

Kinh tế Pháp trở lại suy thoái trong 3 tháng đầu năm, nhưng đã bắt đầu tăng trưởng trong quý 2, với tốc độ ước lượng 0.2%.

Ông Hollande lập lại cam kết hạ thấp thất nghiệp, với ước luợng 100,000 việc làm mới trước cuối năm - đội quân thất nghiệp hiện nay gồm 3.26 triệu người. Ông loan báo sẽ không lật lại lệnh cấm khai thác dầu từ các địa tầng cát đá gây ảnh hưởng các nguồn nước ngầm - lệnh cấm này bắt đầu năm 2011.


Binh sĩ 13 nước châu Phi dự cuộc diễn binh "ngày Bastille" tại thủ đô Pháp bên cạnh lực lượng "mũ xanh" gìn giữ hoà bình của LHQ - lực lượng Liên Phi 13 thành viên yểm trợ quân đội Pháp can thiệp tại miền bắc Mali từ Tháng 3.

Nhưng, thực tế Mali ám chỉ hành động can thiệp quân sự của Pháp hồi đầu năm đưa tới kết quả không rõ ràng - Mali đã định tổ chức bầu cử ngày 28-7, nhưng loạn quân Tuareg còn gây căng thẳng tại miền bắc giữa tình hình chính trị rối ren.

Cuộc diễn binh có mặt các quân đội cựu thuộc địa bị đả kích là có ý nghĩa thực dân mới - các tiếng nói chỉ trích xuất phát cả từ Pháp và châu Phi.

Nhạc sĩ rap của Senegale nói "Biết lịch sử Pháp, nhất là quân đội Pháp, thì không thấy là tốt đẹp - có vẻ như người Pháp muốn trở lại".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.