Hôm nay,  

Clinton Có Thể Đi Bắc Hàn, Họ Kim Hứa Thôi Phi Đạn

25/10/200000:00:00(Xem: 4117)
TOKYO (Reuters-Kyodo) - Tin Reuters sáng thứ ba 24-10 thuật lại nguồn tin của thông tấn Nhật Kyodo nói Tổng Thống Clinton có thể sẽ thực hiện một cuộc viếng thăm lịch sử tại Bắc Hàn. Tuy nhiên, Bạch Ốc lại nói rằng chưa có quyết định naò về việc này.

Bản tin Kyodo viết theo lời một nhân vật giấu tên của đảng Tự Dân cầm quyền ở Nhật: "Một quan chức cao cấp của Bắc Hàn nói Tổng Thống Clinton rất có thể đến thăm Bắc Hàn vào ngày 11-11". Nhân vật này cho biết đã nghe được chuyện đó từ "một người đang làm công tác cứu xét việc phân phối gạo cứu trợ quốc tế cho Bắc Hàn".

Nhân vật đảng Tự Dân còn nói nếu Clinton gập Kim Chánh Nhật, ông sẽ đề nghị cấp viện trợ kinh tế 300 triệu đô la mỗi năm, với điều kiện Bắc Hàn chịu làm đông lạnh các chương trình phát triển phi đạn.

Tổng Thống Clinton đã có kế hoạch viếng thăm Việt Nam, khi ông đi dự hội nghị APEC ở Brunei hai ngày 15 và 16-11.

Hôm thứ ba Ngoại trưởng Mỹ đã có một vòng hội đàm lần thứ hai với lãnh tụ Kim Chánh Nhật để thảo luận về việc làm dịu đi những căng thẳng chiến tranh lạnh và giúp Bắc Hàn phục hồi kinh tế. Bà Albright đến thăm Bắc Hàn để dọn đường cho cuộc viếng thăm của Clinton. Phát ngôn nhân Bạch Ốc Jake Siewert nói là còn phải chờ bà Albright về trình bày trước khi TT Clinton quyết định thăm Bắc Hàn hay không.

Trong ngày Thứ 3, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright dự vòng đàm phán thứ nhì với Chủ Tịch Kim Jong Il. Bà Albright mô tả vòng đàm phán trước là tich cực, nhưng "đường đi còn dài", không khí vòng đàm phán thứ nhì có vẻ nhẹ nhàng hơn. Bà cho biết qua 6 giờ hội đàm, bà đã hiểu Chủ Tịch Kim nhiều hơn để sẽ báo cáo TT hầu TT có những quyết định về những bước kế tiếp. Tại dạ tiệc tối Thứ 2, chủ tịch Bắc Hàn có lời hứa riêng với Ngoại trưởng Al bright rằng sẽ không bắn phi đạn Taepodong nữa. Chủ Tịch Kim cho bà Albright xem hình ảnh phi đạn Taepodong, mà ông nói là đầu tiên, cũng là cuối cùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.