Hôm nay,  

WHO: Cấm Thuốc Lá Cứu 700 Triệu Người; Thuốc Lá Gây Ra Nhiều Chứng Bệnh Làm 6 Triệu Người Chết/Năm

12/07/201300:00:00(Xem: 1753)
GENEVA - 1 phúc trình của tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các biện pháp chống thuốc lá, gồm lệnh cấm quảng cáo thuốc lá, đã cứu sống 700 triệu mạng người từ năm 2007.

WHO ghi nhận: tính đến nay, 24 quốc gia đã cấm hoàn toàn quảng cáo thuốc lá, 100 nước cấm gần hoàn toàn. Nhưng, 67 quốc gia không cấm quảng cáo, khuyến mãi hay có 1 lệnh cấm gồm quảng cáo bằng truyền thông.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chen tuyên bố "Nếu chúng ta không cấm quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ, vị thành niên và thanh niên sẽ tiếp tục bị kỹ nghệ thuốc lá dụ dỗ ráo riết hơn".

Phúc trình của WHO hô hào cưỡng chế tích cực hơn lệnh cấm hoàn toàn, và cập nhật luật cấm thích hợp với sản phẩm mới và chiến thuật mới của kỹ nghệ thuốc lá.


Tuy nhiên, phúc trình năm nay ghi nhận khoảng 1/3 dân số thế giới (hay 2.3 tỉ người) đuợc bảo vệ bởi ít nhất 1 biện pháp phòng ngừa, là tăng gần 1.3 tỉ so với năm 2007.

Thêm 1 số quốc gia phải thực hành các chương trình kiểm soát thuốc lá để có thể đạt tới mục tiêu thỏa thuận toàn cầu về giảm 30% tiêu thụ thuốc lá từ nay đến 2025.

Các số liệu thống kê nêu ra trong phúc trình của WHO cho hay thuốc lá đưa tới các chứng bệnh tim mạch, hô hấp, tiểu đường, là nguyên nhân tử vong có thể tránh, giết hại 6 triệu người hàng năm - nếu khuynh hướng này tiếp tục, số tử vong sẽ là 8 triệu/năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.