Hôm nay,  

IMF: Hạ Thấp Dự Báo Kinh Tế Thế Giới Năm 2013 Lần Thứ 3

10/07/201300:00:00(Xem: 2149)
WASHINGTON - Trong báo cáo cập nhật World Economic Outlook công bố hôm Thứ Ba, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hạ thấp sức tăng trưởng của kinh tế toàn cầu lần thứ 3 tính từ đầu năm, với các nền kinh tế đang nổi lên tăng trưởng yếu và suy thoái kéo dài tại eurozone.

IMF dự báo sức tăng trưởng của thế giới năm nay là 3.1% thay vì 3.3% như dự báo Tháng 4, và trong dự báo Tháng 1 là 3.5%.

Sự điều chỉnh có nghĩa là kinh tế thế giới không tăng tốc độ trong 2 năm qua, tuy phỏng đoán sức tăng trưởng năm 2014 là ở mức 3.8%.

Trong dự báo Tháng 4, IMF ước lượng Hoa kỳ tăng trưởng 1.7% và Trung Quốc 7.8%.

Dự báo mới tiên đoán eurozone đang trải qua suy thoái kéo dài, giảm 0.6% năm nay, là giảm gấp đôi so với dự báo Tháng 4.

IMF giải thích: các bất trắc cũ tồn tại trong khi các rủi ro mới nổi lên, gồm tăng trưởng yếu của tín dụng và cơ nguy tiền vốn trở về Hoa Kỳ nếu Quỹ dự trữ liên bang giảm tốc để chấm dứt chương trình thu mua trái phiếu 85 tỉ MK/tháng.

Các số liệu gần đây từ Trung Quốc chỉ ra sự trì trệ của lãnh vực chế xuất - ý định kiểm soát thị trường nhà đất và sự phòng ngừa hiện tượng "bong bóng" của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc gây hoang mang giới đầu tư đã khiến cho kinh tế gia đưa ra các dự báo hạ thấp. Tăng trưởng yếu tại Hoa Lục đã đuợc cảm thấy tại các thị trường đang nổi lên như Brazil và Nam Phi - IMF đã hạ thấp dự báo Brazil xuống ở mức 2.5% thay vì 3.5% và Nam Phi 2% thay vì 2.8%. Tuy nhiên, Nhật có khả năng tăng trưởng 2% thay vì dự báo trước là 1.6%, do kết quả chính sách kinh tế của Thủ Tướng Abe.

Dự báo về Anh và Canada đuợc IMF tăng thêm lần lượt 0.3% và 0.2%. Đức là nền kinh tế mạnh nhất châu Âu nhắc nhở hôm Thứ Hai rằng châu Âu còn phải "leo núi" - xuất cảng Tháng 5 của eurozone giảm 9.6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần qua, trong 1 báo cáo khác IMF lưu ý rằng các thị trường tài chính manh mún và lãi suất vay tiền tại các nước ngoại vi hạn chế các hoạt động kinh tế trong vùng - IMF kêu gọi giới lãnh đạo châu Âu nỗ lực sửa chữa hồ sơ cân đối ngân sách với ngân hàng, hoàn tất kế hoạch liên kết ngân hàng, tăng hậu thuẫn kinh tế bằng chính sách tiền tệ và các biện pháp khắc khổ linh động trong lúc tìm kiếm khả năng giảm nợ trung hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.