Hôm nay,  

Ai Cập: TT Morsi Bị Quân Đội Đảo Chánh; Chủ Tịch Tòa Bảo Hiến Ai Cập Thay TT Morsi; Vẫn Chưa Biết TT Morsi Hiện Trốn Ở Đâu

04/07/201300:00:00(Xem: 2768)
CAIRO - TT dân cử của Ai Cập đã bị hạ bệ và vị chủ tịch tòa bảo hiến trở thành lãnh đạo lâm thời.

Tướng tư lệnh quân đội Fattah al-Sisi tuyên bố: quân đội làm nhiệm vụ lịch sử là bảo vệ đất nước bằng cách lật đổ TT Morsi là lãnh tụ Hồi Giáo du học phưong tây.

Ông Morsi không đáp ứng đòi hỏi chia quyền với các lực lượng đối lập đưa hàng triệu dân xuống đường biêu tình.

Trước tuyên bố của Tướng al-Sisi, quân đội đã chiếm giữ các vị trí quan yếu tại thủ đô và bao vây cuộc biểu tình của phe hậu thuẫn Morsi ở ven đô.

Báo nhà nước Al-Ahram báo tin "Bộ chỉ huy tối cao của quân đội thông báo ông Morsi lúc 7 giờ tối rằng ông không còn là TT".

Trong giờ cuối cùng, TT Morsi đề nghị thành lập chính quyền liên hiệp lâm thời, để điều hành tiến trình tuyển cử và thành lập 1 uỷ ban độc lập làm việc tu chính hiên pháp để trình QH mới.

Vào lúc chập tối, quân đội kiểm soát tất cả các cây cầu bắc qua sông Nile.

Trước đó, ông Morsi làm việc tại 1 cơ sở của vệ binh cộng hoà, đối diện Dinh TT.


Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ ngoại giao tuyên bố: không thể xác nhận tin đảo chính, và nói không đứng về phe nào.

Trong khi đó, 1 thành viên của đảng Tự Do (đối lập) nói điều đang diễn ra tại thủ đô Cairo không là đảo chính mà là cách mạng - ông Naguib Abadeer tuyên bố "Dân chúng quyết định ông Morsi không còn là TT hợp thức".

Giới quan sát nhận xét: nhìn chung các biểu tình bênh và chống lãnh tụ của Huynh Đệ Hồi Giáo là ôn hoà - nhưng thẩm quyền y tế báo cáo 23 người chết và hàng trăm người bị thưong trong đêm tại khu vực trường đại học Cairo, theo tường thuật của báo al-Ahram.

Phóng viên báo cáo: từ sáng sớm Thứ Tư, binh lính và cảnh sát dựng hàng rào ở ngoại vi công viên Tahrir, nơi tập trung đoàn biểu tình chống Morsi, với giải thích là "bảo đảm công chúng không bị tấn công", theo tin của thông tấn EgyNews.

Các bản tin mới nhất vào chiều Thứ Tư cho biết vẫn chưa tìm thấy Tổng Thống Morsi ở đâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.