Hôm nay,  

Ai Cập: Quân Đội Đòi TT Morsi Theo Ý Dân; 4 Bộ Trưởng Từ Chức, Cả Triệu Người Biểu Tình Đòi Morsi Xuống

02/07/201300:00:00(Xem: 2077)
CAIRO - Các tướng lãnh cao cấp Ai Cập hôm Thứ Hai đưa ra tối hậu thư, yêu cầu Tổng Thống Morsi trong vòng 48 giờ phải đáp ứng làn sóng biểu tình của cả triệu dân đòi Morsi phải rời ghế Tổng Thống, nói là nếu Morsi không đáp ứng, quân đội sẽ can thiệp để đưa ra lộ trình hòa bình.

Các thành phố Ai Cập chịu đựng biểu tình chống Morsi tiếp diễn hôm Thứ Hai - 1 ngày trước, cả triệu người xuống đường khắp nước.

Tại thủ đô, phong trào chống chính quyền lấy tên "Tamarod" có nghĩa là "nổi dậy" đưa đoàn biểu tình tuần hành đến dinh TT đòi TT Morsi, thành viên của Huyngh Đệ Hồi Giáo, từ chức sau 1 năm cầm quyền.

Ít nhất 6 người bị thương.

Trang mạng của Tamarod loan báo: TT Morsi nên từ chức trước 5 giờ chiều Thứ Ba để các định chế nhà nước chuẩn bị tổ chức bầu cử TT trước thời hạn.

Tamarod cho hay đã thu thập 22 triệu chữ ký yêu cầu ông Morsi từ chức. Nhân số biểu tình tại thủ đô và các thành phố 2 bên sông Nile đuợc tin là vuợt quá các cuộc biểu tình trong 18 ngày nổi dậy chống cựu TT Mubarak Tháng 2-2011 - viên chức Ai Cập xác nhận đây là đợt biểu tình lớn nhất lịch sử Ai Cập.

Bộ y tế loan báo trên 400 người bị thương. 1 tín hiệu khác về sự căm phẫn trong công chúng chống lại ông Morsi và Huynh Đệ Hồi Giáo là bản doanh đảng cầm quyền bị ném đá và bom xăng - thành viên Huynh Đệ Hồi Giáo từ bên trong bắn ra, 5 người bị thương. 1 người khác tắt thở vì các thương tích. TT Morsi m4inh định không từ chức - ông tuyên bố với báo The Guardian hôm chủ nhật "Không có chỗ để thuơng luợng chống lại sự hợp thức với hiến pháp".

Hàng ngàn người tập trung gần dinh TT hồi chiều chủ nhật để hậu thuẫn ông Morsi. Tại công viên Tahrir, biểu tình chống Morsi diễn ra trong không khí tưng bừng như lễ hội - pháo bông chiếu sáng bầu trời.

Tình hình bế tắc đưa tới nghi vấn quân đội sẽ can thiệp hay không.

Lực lượng cảnh sát hầu như vắng bóng - 1 số cảnh sát báo truớc cấp chỉ huy họ sẽ không bảo vệ Huynh Đệ Hồi Giáo. Các đoàn biểu tình chống Morsi xác nhận không giải tán tới khi ông Morsi từ chức.

Theo tin mới nhận, 4 bộ trưởng từ chức - viên chức cao cấp tiết lộ: các bộ trưởng du lịch, môi trường, viễn thông và tư pháp quyết định rút khỏi nội các Morsi. Thư từ chức của 4 bộ trưởng đã đuợc trao cho Thủ Tướng Qandil sáng Thứ Hai.

* Ai Cập: Quân Đội Ra Kỳ Hạn 48 Giờ Cho các Đảng Giải Quyết Khủng Hoảng


Phát ngôn viên của tư lệnh quân đội đọc trên đài truyền hình hồi tối Thứ Hai bản tuyên cáo đòi hỏi các đảng đối đầu giải quyết khủng hoảng chính trị nguy hiểm trong hạn 48 giờ - Tướng Fattah al-Sisi xác nhận quân đội không làm chính trị. Cùng tối Thứ Hai, trang mạng Facebook của Morsi phổ biến ảnh không ngày tháng chụp TT Morsi, Tướng al-Sisi và Thủ Tướng Qandil cùng tuơi cười. Phóng viên báo cáo: nhiều người tin rằng tình hình này có thể báo trước 1 cuộc đảo chính quân sự. Quân đội xác nhận sẽ cung cấp lộ đồ hoà giải nếu ông Morsi và đối lập không thể đáp ứng các nguyện vọng của quốc dân.

Phong trào Tamarod loan báo tiếp tục xuống đường để buộc ông Morsi từ chức - 5 trực thăng bay phiá trên công viên Tahrir trong khi đám đông hò reo "quân và dân là một".

Viên chức của đảng Tự Do và Công Lý, cánh chính trị của Huynh Đệ Hồi Giáo, bác bỏ phỏng đoán về đảo chính - ông này nói "các giải pháp đã đuợc dự liệu trong hiến pháp". Về phần Hoa Kỳ, TT Obama nhắc nhở: nguy cơ bạo động là tiềm ẩn, các phe cần tự chế.

Mali: Lực Lượng Bảo An LHQ Thay Thế Quân Liên Phi

BAMAKO - Lực lượng bảo an LHQ nhận bàn giao từ quân ECOWAS của Liên Phi để bảo đảm an ninh trật tự tại Mali trước cuộc bầu cử TT đã dự định ngày 28-7.

Khoảng 12,600 binh sĩ của LHQ cũng nhận bàn giao trách nhiệm an ninh từ lực lượng Pháp tới đây can thiệp từ Tháng 1.

Tại thủ đô Bamako hôm chủ nhật, viên chức LHQ thực hiện các thảo luận sau cùng về nhân sự, trang bị và tiếp vận với viên chức quốc phòng và an ninh của 9 thành viên ECOWAS.

Tướng Jean-Bosco Kazura của Rwanda, nguyên tư lệnh thứ nhì của quân Liên Phi tại Sudan, đuợc giao chỉ huy lực lượng bảo an LHQ lại Mali lấy tên MINUSMA - lực luợng này gồm phần lớn là binh sĩ Liên Phi đang hoạt động tại Mali.

Trung Quốc đề nghị đóng góp 500 quân. MINUSMA đóng vai trò quan yếu trong việc hậu thuẫn bầu cử TT ngày 28-7.

Ủy ban tuyển cử xác nhận sự hoài nghi về khả năng tổ chức bầu cử tự do và công bằng trong 1 thời gian ngắn.

Chủ tịch của ủy ban nhấn mạnh: việc phân phối 8 triệu thẻ cử tri là cực kỳ khó với xứ sở có nửa triệu người di tản vì xung đột vũ trang trong thời gian qua - viên chức tuyển cử cũng kể ra tình trạng bất ổn tại thành phố Kidal trong vùng đông bắc, nơi quân ly khai Tuareq còn kiểm soát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.