Hôm nay,  

Croatia Ăn Mừng Vào Liên Âu: Thất Nghiệp 20% Sẽ Giảm

02/07/201300:00:00(Xem: 1790)
ZAGREB - Pháo bông chiếu sáng bầu trời của thủ đô Croatia sau khi Liên Âu quyết định thu nhận - khoảng 20,000 dân tập trung tại công viên chính của thành phố cùng với 100 viên chức đánh dấu sự kiện lịch sử vào lúc giữa đêm chủ nhật, khi Croatia trở thành hội viên thứ 28 của Liên Âu.

Chủ tịch Jose Manuel Barroso của Ủy Hội Liên Âu tuyên bố với đám đông "Hoan nghênh Croatia vào tổ chức".

Khắp nước, dân các thành phố phất cờ Liên Âu và quốc kỳ trong tiếng hát bài "Ode to Joy" của Beethoven đuợc chọn làm "đoàn ca" của Liên Âu. Chủ tịch Liên Âu Herman van Rompuy tuyên bố "Sự kiện này thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của Croatia".

Tại biên giới Slovenia, 1 thành viên của Liên Âu, các viên chức gỡ bỏ tấm bảng "thuế quan".

Nhưng, kinh tế Croatia đang ở vào tình trạng suy thoái, quy chế thành viên Liên Âu có thể trở thành gánh nặng - 1 thanh niên giải thích quan ngại của anh là vật giá tăng, và dân Croatia trở thành nguồn lao động giá hạ.


Nhưng, chính quyền trung tả hy vọng các thành viên Liên Âu tới đầu tư - trong 4 năm qua, nền kinh tế tập trung vào du lịch của Croatia đuợc mô tả là suy thoái hay đình đốn trong khi tỉ lệ thất nghiệp là 20%.

Tuy nhiên TT Ivo Josipovic hưá không để đám mây u ám của đình đốn che mờ viễn kiến và tinh thần lạc quan - trong bài diễn văn đọc tại thủ đô, ông nhấn mạnh "Khủng hoảng là thử thách, là mời gọi các nỗ lực nhắm tới ngày mai tươi sáng hơn". Trong khi đó, chi nhánh Croatia của phong trào Occupy toàn cầu báo động "gia nhập Liên Âu là diệt chủng với dân chúng Croatia".

Phóng viên báo cáo: các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Đức không dự lễ trong khi quốc trưởng của 6 nước cộng hoà thuộc cựu-Yugoslav có mặt. Croatia là thành viên thứ nhì của Yugoslav gia nhập Liên Âu, sau Slovekia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.