Hôm nay,  

Cam Bốt: Cần Thêm Giáo Dục

01/07/201300:00:00(Xem: 2907)
Công chúa Soma Norodom viết trên tờ Nam Vang Bưu Báo hôm 20-6-2013 rằng từ khi cô rời California để về cư ngụ ở Cam Bốt năm 2010, cô đã ra sức thúc đầy ngành giaó dục, vì bản thân cô là người tỵ nạn tại Mỹ, hưởng nền giáo dục tuyệt hảo của Hoa Kỳ từ thơ ấu.

Cô nói, theo UNESCO, hiện thời chỉ có 1.6% tổng sản lượng GDP cua Cam Bốt xài cho giáo dục, trong khi hầu hết các nước phương Tây con số này là từ 5.5% tới 6.4%.

Cô nói, các nước như Brazil, Hy Lạp, Đan Mạch, Argentina, Sri Lanka và Barbados cung cấp giaó dục miễn phí tài trợ từ tiền thuế chính phủ hay từ các hội từ thiện, nhưng Cam Bốt không có giáo dục miễn phí, tuy nhiều hội ngoài chính phủ cung cấp một phần; do vậy, nhiều trẻ em Cam Bốt không có cơ hội đi học.

Cô ca ngợi mô hình trường Bồ Đề của nhà sư Punlork Gnim, khi sư này cung cấp giáo dục miễn phí cho nhiều trẻ em ở tỉnh Kampong Cham. Nhà sư này không chỉ mở một số trường miễn phí trong hệ thống 25 ngôi cùa của sư này, nhưng cũng mở thêm các thư viện để khuyến khích dân đọc sách.

Công chúa Soma Norodom ca ngợi chính sách của nhà Sư này khi nói rằng chỉ có trường học và thư viện mới xóa nghèo và biến đổi thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.