Hôm nay,  

Quốc Vương Qatar Nhường Ngôi Cho Con Trai, Để Canh Tân

26/06/201300:00:00(Xem: 2852)
DOHA - Sau 18 năm cầm quyền, quốc vương Khalifa al-Thani bàn giao quyền lãnh đạo cho con trai 33 tuổi Hamad an-Thani trong 1 chuyển biến chưa từng thấy như là cách đưa các tư tưởng canh tân vào quốc gia nhỏ bé giàu tài nguyên hơi đốt - trong bài diễn văn truyền hình, quốc vương nói "Đã đến lúc mở 1 trang mới với thế hệ mới nhận trách nhiệm".

Nhưng, có lẽ tân vương Hamad al-Thani không vội mở trang mới, để nhẹ nhàng nhận vai trò đã đuợc chuẩn bị, là theo đuổi các dự án mà phụ vương đã khởi sự, và để bảo vệ vai trò của tiểu quốc Qatar trong vùng và trên trường quốc tế.

Thế tử du học Anh-quốc không là nhân vật xa lạ với các viên chức cao cấp, và từng nắm những địa vị quan trọng về an ninh và kinh tế - trong 3 năm qua, thế tử là tư lệnh phó quân đội, là phó vương, là chủ tịch thẩm quyền đầu tư nhà nước (QIA) với nhiều tỉ MK đầu tư vào các doanh nghiệp lớn của người Anh, như Barclays Bank, hệ thống siêu thị Sainsbury, cửa hàng Harrod, nhà chọc trời Shard (cao nhất Liên Âu). QIA đã mua 5, 6 khách sạn sang trọng tại Paris và đang thương luợng để mua cửa hàng Printemps. Tân vương cũng đuợc biết như là người dùng thể thao để nâng cao hình ảnh của xứ sở sa mạc nhỏ bé - là thanh niên mê say quần vợt và túc cầu, thế tử là chủ tịch ủy ban Olympic quốc gia, giám sát cuộc vận động để Qatar tiếp đón giải World Cup 2022. Thế tử đóng vai chính trong cuộc thương luợng mua đội bóng gọi là câu lạc bộ Paris St-Germain.

Trong 1 hành động có ý nghĩa lịch sử và văn hoá, tân vương Hamad giám sát việc bảo tồn chợ Souq Waqef dân lao động tại thủ đô, là điểm thu hút du khách ngoại quốc.

Tân vương học trường tư Sherborne tại Anh trước khi thụ huấn học viện quân sự hoàng gia Sandhurst, ra trường năm 1998. Tân vương cũng nói tiếng Pháp, thời thơ ấu trải qua 5, 6 muà hè tại Pháp và học Pháp ngữ - ông có những liên lạc thân thiết với phương tây, đáng kể nhất là Hoa Kỳ và Pháp. Ông có 2 vợ, 6 con - 4 con với vợ trước và 2 con với vợ sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.