Hôm nay,  

Ai Cập: Phong Trào Nổi Dậy Tamarod Lan Rộng

25/06/201300:00:00(Xem: 2283)
CAIRO - 1 nhóm người trẻ biểu tình giữa thủ đô Ai Cập, cầm bích chương ghi chữ Tamarod, có nghĩa là "nổi dậy" gây chú ý người lái xe tại khu phố đông đúc - vài người trong nhóm đã bỏ phiếu bầu TT Morsi 1 năm trước, trong cuộc bầu cử đầu tiên thay thế lãnh tụ Mubarak bị hạ bệ.

Họ nói : không có gì thay đổi nếu không phải là tình hình xấu hơn.

Huynh Đệ Hồi Giáo bị lên án quay lưng với cử tri.

Chiến dịch vận động của Tamarod bắt đầu từ thượng tuần Tháng 5 đang lan rộng, thu thập hàng triệu chữ ký truất bãi TT Morsi.

Việc thu thập chữ ký chống Morsi đuợc thực hiện qua internet cũng như bằng các bản in phân phát trên đuờng phố, chợ buá, bến xe.

Ban tổ chức báo tin đã thu 15 triệu chữ ký, là nhiều hơn 13 triệu phiếu bầu ứng viên Morsi trong năm qua, giúp ông thắng cử với 52% phiếu bầu.

Ban tổ chức Tamarod hy vọng cuộc biểu tình ngày 30-6, trùng kỷ niệm 1 năm chấp chánh của TT Morsi, sẽ biến thành cuộc nổi dậy chống Morsi.

Ủy ban trung ương Tamarod hy vọng có thể thành lập 1 chính quyền đồng thuận làm việc trong 6 tháng để tu chính hiến pháp và tổ chức bầu cử sớm - dĩ nhiên, Huynh Đệ Hồi Giáo sẽ không cho phép tiến trình ấy diễn ra trong ôn hoà.

Với chính quyền Morsi, Tamarod là 1 phong trào bất hợp pháp - trả lời phỏng vấn của báo al-Ahram, ông Morsi nói rất rõ "Ai Cập là 1 đất nước có hiến pháp, có luật lệ, đã tổ chức bầu cử tự do, công bằng - nói đến bầu cử trước thời hạn là vô nghĩa và bất hợp thức". Tại International Crisis Group, nhà phân tích Yasser el-Shimy tuyên bố "các phe nên hiểu rằng không có gì thay thế hoà giải - bạo động chỉ đưa tới đàn áp, nghĩa là hỗn loạn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.