Hôm nay,  

Do Thái-palsetine Đồng Ý Chấm Dứt Bạo Động

18/10/200000:00:00(Xem: 4074)
SHARM EL-SHEIK, Ai Cập (AP) - Do Thái và Ả Râp Palestine hôm thứ ba 17-10 đã đồng ý chấm dứt bạo lực ngoài đường phố để trở lại cuộc hành trình tiến đến một giải pháp vĩnh viễn cho cuộc xung đột giữa hai bên.

Thỏa hiệp này là một sự bất ngờ sau hai ngày họp Thượng đỉnh có Tổng Thống Clinton đóng vai chủ chốt. Cuộc họp còn có Tổng Thống Ai Câp Mubarak, Thủ tướng Do Thái Ehud Barak, lãnh tụ Palestine Yasser Arafat, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và đại diện Ngoại giao Liên Âu Javier Solana.

Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright nói với CNN: “Một cuộc ngừng bắn sẽ được thực hiện sau thỏa hiệp này”. Ngoài ra trong vòng hai tuần hai bên sẽ hội kiến với các điều giải viên Mỹ để xem xét khả năng mở lại hội đàm.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho AP, bà Albright suy tư về những ngày tới và nói: “Không rõ
hai bên có nỗ lực làm mọi chuyện có thể làm để thực thi thỏa ước và chấm dứt xung đột không”.
Sau cuộc tuyên bố có thỏa hiệp, bà Albright bay đi Saudi Arabia. Tổng Thống Clinton lên phi cơ trở về Mỹ.

Nội dung thỏa hiệp như thế nào không được công bố. Hai ông Barak và Arafat cũng lên phi cơ ngay trở về nước. Cả hai đều không có lời tuyên bố nào với báo chí. Thế nhưng theo bản tuyên bố của Tổng Thống Clinton, hai bên cùng có những nhân nhượng lớn.

Arafat chịu bỏ lời yêu cầu có một ủy hội quốc tế điều tra về nguyên nhân vụ biến động ở Tây Ngạn, Gaza và Israel. Barak chịu chấp nhận lời yêu cầu rút quân đội đã từng giết chết mấy chục người Palestine.

Một giới chức Mỹ nói Arafat cũng nhượng bộ lời yêu cầu của Do Thái để đồng ý sẽ bắt lại những tay tranh đấu Hồi giáo quá khích đã được thả ra khỏi nhà giam tuần trước. Trong lời tuyên bố, Clinton không dùng chữ “ngừng bắn”. Ông nói hai bên đã đồng ý “về những biện pháp cụ thể ngay tức khắc” để chấm dứt bạo lực.

Clinton nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đã có tiến bộ thực sự hôm nay. Sửa chữa lại những tai hại cần phải có thời gian”.

Ngay sau khi có sự công bố ngừng bạo động ở hội nghị thượng đỉnh, tại Jerusalem một dân quân Palestine bắn vào nhà một người Do Thái ở vùng ngoại thành. Quân đội Israel trả lời bằng súng máy đặt trên chiến xa. Không có ai bị thương. Những lời tuyên bố hưu chiến được cả hai bên Do Thái và Ả Rập tiếp nhận một cách hoài nghi.

Những buổi họp rất căng thẳng: tại phiên họp thứ 3 cấp Ngoại trưởng có sự tham dự của sứ giả LHQ, nhà thương thuyết Erekat của Palestine đã hét vào mặt 2 Ngoại Trưởng Hoa Kỳ và Israel rằng “Các người là kẻ sát nhân”, theo lời kể của các viên chức Palestine. Nhưng, ông Crowley, phát ngôn viên Hội Đồng Bảo An LHQ, cho biết bà Albright nói ông Erekat không phát ngôn như vậy.

Ngày Thứ 2, thêm 2 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân của bạo động lên tới con số 102, tính từ ngày 28-9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.