Hôm nay,  

Ai Cập: 2 Phe Bênh, Chống TT Morsi Sắp Biểu Tình Lớn

22/06/201300:00:00(Xem: 2096)
CAIRO - Trước cuộc biểu tình hô hào TT Morsi từ chức, người Hồi Giáo đã tập trung tại thủ đô để phô trương sức mạnh - hàng chục chính đảng gồm đảng Tự Do và Công Lý (thuộc phòng trào Huynh Đệ Hồi Giáo) của ông Morsi hô hào biểu tình sau buổi cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần bên ngoài đền Rabaa al-Adawiya tại khu phố Nasr của thủ đô Cairo.

Đối lập dự định biểu tình lớn vào ngày 30-6 để hô hào tổ chức bầu TT trước kỳ hạn - ông Morsi mới làm TT khoảng 1 năm.

Phe Hồi Giáo tố cáo kế hoạch biểu tình chống Morsi là âm mưu đảo chính. Phát ngôn viên của Huynh Đệ Hồi Giáo tuyên bố "TT bầu cử bằng thủ tục dân chủ không thể bị truất quyền bởi biểu tình".

TT Morsi là thủ lãnh của Huynh Đệ Hồi Giáo bị đặt ngoài vòng pháp luật nhưng đuợc dung chấp dưới chế độ Mubarak - ông Morsi hưá là TT của toàn dân. Nhưng, từ ngày cầm quyền, ông đối đầu tư pháp và truyền thông, và gần đây chống nghệ sĩ.

Các đối thủ chính trị tố cáo TT Morsi dành độc quyền chính trị cho đạo Hồi. Phong trào nổi dậy gọi là Tamarod định tổ chức biểu tình trùng ngày kỷ niệm 1 năm chấp chính của ông Morsi - họ loan báo đã thu thập hàng triệu chữ ký truất chức ông Morsi.


Trong khi đó, phe thân chính giải thích: TT Morsi đang thanh lọc các định chế sau nhiều thập niên tham nhũng. Với tình trạng phân hoá nảy sinh các cuộc xuống đường, phe Hồi Giáo lên án đối lập gây xáo trộn.

ĐS Hoa Kỳ, bà Anne Patterson, lên tiếng chống xáo trộn, là mầm mống của bất ổn - bà hô hào người dân Ai Cập tổ chức, tham gia hay thành lập đảng, phản ảnh các nguyện vọng và giá trị của mình.

Hành động gần đây của TT Morsi là bổ nhiệm 17 tỉnh trưởng, gồm 7 người của Huynh Đệ Hồi Giáo, hôm chủ nhật, mà đối lập coi như là khiêu khích.

2 phe bênh và chống chính quyền đụng độ tại 5, 6 tỉnh 2 bên bờ sông Nile.

1 lãnh tụ đối lập là nguyên TTK Liên Đoàn Arap Amr Mussa tuyên bố "Thông điệp của chính quyền là không muốn đáp ứng các yêu cầu của dân chúng, tiếp tục các chính sách cực quyền và gây bất mãn". 1 lãnh tụ đối lập khác là nguyên TTK cơ quan nguyên tử năng quốc tế ElBaradei hô hào dân chúng ký thỉnh nguyện thư do Tamarod vận động, tố cáo chính quyền Morsi giết tinh thần của cách mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.