Hôm nay,  

Brazil: 1 Triệu dân Biểu Tình Ở 100 Thành Phố; 77% Người Biểu Tình Là Thành Phần Học Thức, Giới Trung Lưu

22/06/201300:00:00(Xem: 1909)
SAO PAOLO - 1 thanh niên 18 tuổi thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi biểu tình lớn tiếp diễn khắp nước Brazil với khoảng 1 triệu người xuống đường - không có dấu hiệu giảm bớt phong trào chống đối cả sau khi chính quyền đưa ra các biện pháp nhân nhượng.

Xe gây tai nạn chết 1 người và 3 người bị thương tại thị trấn Ribeirao Preto của tỉnh bang Sao Paolo hôm Thứ Năm.

Các nhân chứng kể: người lái xe cảm thấy giận dữ vì bị chắn đường tăng tốc, cán người.

TT Rousseff họp nội các khẩn cấp vào sáng Thứ Sáu - bà đã hủy bỏ chuyến công du Tokyo dự định tuần tới.

Đám đông biểu tình tại Sao Paolo ước lượng 75,000 người - đại lộ Avenida Paulista chen kín người, gây tê liệt lưu thông tại thành phố lớn nhất nước. Tại Rio de Janeiro, gần 1 triệu người xuống đường - 55 người bị thương trong các đụng độ với cảnh sát. Vào chập tối Thứ Năm, cảnh sát chống bạo động phóng hơi cay ngăn đoàn biểu tình tiến đến toà thị chính. Tại thủ đô Brasilia, cảnh sát bị đẩy lui khi đoàn biểu tình định tiến tới trụ sở Bộ ngoại giao - các cửa sổ của Bộ ngoại giao bị hư hại. Bộ y tế và văn hoá cũng bị đập phá. Cứu hoả dập tắt 5, 6 đám cháy nhỏ tại các nơi khác trong thành phố - trên 40 người bị thương sau 7 giờ biểu tình. Ít thành phố không bị ảnh hưởng.

Điểm đặc biệt là phong trào chống đối hiện nay tại Brazil không có yếu tố đảng phái - 1 cuộc thăm dò ghi nhận: 71% số dân Brazil xuống đường lần đầu, và 77% là thành phần học cao, là giới trung lưu của nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ và xếp hạng 7 thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.