Hôm nay,  

TQ: Ra Luật Kết Án Tử Hình Thủ Phạm Gây Ô Nhiễm; TQ: 1.2 Triệu Người Chết Vì Ô Nhiễm Môi Trường, Năm 2010

21/06/201300:00:00(Xem: 10710)
BẮC KINH - Án tử hình chờ đợi những kẻ xâm phạm các tiêu chuẩn về môi trường tại nền kinh tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới - sự diễn giải mới luật chống ô nhiễm hiệu lực từ hôm Thứ Tư siết chặt luật bảo vệ môi trường của Trung Quốc, theo tường thuật của Tân Hoa Xã.

Tuyên bố của chính phủ viết "Tiến trình truy tố và kết án sẽ đuợc công bố nay mai trong khi giải thích pháp luật cung cấp 1 khí cụ pháp lý mạnh mẽ - các cơ quan công lực sẽ cưỡng chế nghiêm khắc các quy định vể bảo vệ môi trường". Mọi lực lượng đuợc huy động để khám phá các vi phạm kịp thời.

Từ đầu Tháng 5, HĐ Nhà Nước đã chấp thuận các biện pháp mạnh để chống ô nhiễm không khí trong lúc công chúng gia tăng bất bình về phẩm chất không khí tiếp tục tăng tại các thành phố. Thủ đô Bắc Kinh đã quyết định phát triển năng lượng mặt trời.

HĐ Nhà Nuớc thông qua 10 biện pháp nhằm giảm bớt khí thải kỹ nghệ. Giảm khí thải kỹ nghệ 30% từ nay đến năm 2017 là 1 trong các mục tiêu chính trong khi hạn chế sự phát triển của các kỹ nghệ tiêu thụ nhiều năng luợng gồm các ngành xi-măng, thép, nhôm và kính. Các biện pháp đuợc hoạch định là củng cố việc cưỡng chế phạt tiền tính trên mức độ khí thải của doanh nghiệp.


Chính quyền Bắc Kinh hứa sẽ có hành động pháp lý với các doanh nghiệp không nâng cấp khả năng kiểm soát ô nhiễm.

Chống ô nhiễm là 1 công tác ưu tiên của hàng ngũ lãnh đạo mới Trung Quốc - thế hệ trước đã bắt đầu, nhưng lỏng lẻo trong việc thục hành.

Global Burden of Disease Study công bố 1 phúc trình hồi Tháng 4-2010 cho hay ô nhiễm không khí tại Hoa Lục chịu 1 phần trách nhiệm trong 1.2 triệu trường hợp chết non, gần bằng 40% thế giới.

Tháng 3 năm nay, tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) loan báo ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong đứng đầu của thế giới vào năm 2050, nghĩa là 3.6 triệu người yểu tử, đa số tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Viện Kế hoạch môi trường của Trung Quốc báo cáo hồi Tháng 3: giá phải trả của ô nhiễm bằng 3.5% GDP năm 2010, tương đuơng 230 tỉ MK.

Nhà báo nhắc lại: trong muà đông vừa qua, số đo bụi ô nhiễm nguy hiểm tại Bắc Kinh là PM 2.5s, gấp 22 lần mức an toàn của tổ chức y tế thế giới (WHO).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.