Hôm nay,  

Palestine: Đặt Lại Quan Hệ Với Israel Nếu Mỹ Dàn Xếp Thất Bại

21/06/201300:00:00(Xem: 10369)
RAMALLAH - Thành viên ủy ban trung ương đảng Fatah tuyên bố hôm Thứ Năm: thẩm quyền quốc gia Palestine (PNA) sẽ phân định lại các quan hệ với Israel nếu sứ mạng của ngoại trưởng John Kerry không thành công - ông Jamal Muhissen cho biết 1 trong các biện pháp PNA sẽ chọn là ngưng hay tối thiểu hoá các phối hợp an ninh với Israel để đáp lại các tấn công hàng ngày của Israel tại các vùng thuộc quyền kiểm soát của Palestine ở Tây Ngạn.

Ông Muhissen phàn nàn: Hoa Kỳ và Liên Âu ép Palestine không đặt điều kiện để tái tục hoà đàm và hầu như không gây áp lực với phiá Israel trong khi Israel không ngưng kiến thiết nhà định cư tại các khu vực chiếm đóng.

Ông Nabil Shaath, 1 uỷ viên trung uơng khác, phát biểu: giới lãnh đạo Fatah đã quyết định thành lập 1 ủy ban để hoạch định chiến luợc đáp trả lập trường của Israel bác bỏ định hướng 2 quốc gia.

Thương lượng giữa Israel và Palestine ngưng hoàn toàn năm 2011 vì các hoạt động xây dựng nhà định cư của chính quyền Netanyahu. Tiếp theo chuyến đi của TT Obama vào Tháng 3, ngoại trưởng Kerry đã bắt đầu các nỗ lực đưa 2 đến bàn đàm phán - tuần tới, ông Kerry trở lại.

Lãnh tụ Mahmoud Abbas và ủy viên đối ngoại Liên Âu Catherine Ashton thảo luận về khả năng tái tục hoà đàm Trung Đông hồi tối Thứ Tư tại thủ phủ hành chính của Palestine.

Thông cáo chính thức về cuộc hội đàm viết: 2 vị nhắc lại rằng ngưng xây dựng nhà định cư và thả tù Palestine sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc thương luợng.

Theo bản thông cáo, cần khởi sự các đàm phán nghiêm chỉnh để thực hiện các hy vọng và ước nguyện của dân chúng Palestine về việc kiến tạo 1 nhà nước Palestine độc lập.

Thông cáo xác nhận ủy viên đối ngoại Ashton tuyên bố Liên Âu ủng hộ các nỗ lực điều giải của Hoa Kỳ và định hướng 2 quốc gia chung sống hoà bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.