Hôm nay,  

Thượng Viện Đòi Điều Tra: Chalabi Điệp Viên Iran?

25/05/200400:00:00(Xem: 4504)

WASHINGTON D.C. - Nghị sĩ DC Diane Feinstein và nghị sĩ CH Chuck Hagel cùng thuộc ủy ban tình báo Thượng Viện, hứa sẽ yêư cầu các cơ quan tình báo điều tra các tố giác nhân sĩ Ahmad Chalabi chuyển tài liệu mật của Hoa Kỳ cho Iran.
Ông Hagel tuyên bố "Vụ này là nghiêm trọng, ủy ban không thể đứng ngoài".
Ông Chalabi là 1 lãnh tụ lưu vong của phe Shi'ites chiếm đa số tại Iraq từ ngoại quốc về tham chánh, trước là đồng minh của Ngũ Giac Đài - ông Chalabi lên án giám đốc CIA George Tenet tung tin đồn để hạ uy tín cá nhân ông.


Ông Chalabi tuyên bố với kênh truyền hình ABC rằng ông sẵn sàng điều trần hữu thệ và cả quyết rằng ông không giao cho Hoa Kỳ tài liệu giả về vũ khí hủy diệt lớn của chế độ Saddam . Viên chức tình báo ẩn danh nói : CIA hoan nghênh ý định điều trần của ông Chalabi, nhưng phát ngôn viên của CIA không bình luận.
Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ chê trach ông Chalabi tự quảng cáo cho mình qua các tuyên bố bac bỏ các cáo giác rằng ông cung cấp tin mật cho Iran.
Gần đây, Washington đã ngưng tài trợ cho tổ chức "Đại Hội Quốc Dân Iraq - INC" của ông. Theo nghị sĩ Hagel, đáng lý cac chính phủ Clinton và Bush phải cảnh giac về sự đáng tin cậy của lãnh tụ Chalabi. Theo nghị sĩ Pat Roberts, tin tình báo của INC không có giá trị nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.