Hôm nay,  

Afghanistan Ngưng Bàn Hiệp Ước An Ninh Với Mỹ Vì Vấn Đề Taleban

20/06/201300:00:00(Xem: 5962)
KABUL - Truyền thông sở tại đưa tin: Afghanistan đã ngưng thảo luận hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ, lý do là mâu thuẫn trong lập trường của Hoa Kỳ về tiến trình hoà bình tại Afghanistan.

Theo đài truyền hình TOLO trích dẫn thông cáo của HĐ An Ninh Quốc Gia, vòng đàm phán thứ 4 đã đình chỉ vì những lời lẽ và hành động bất nhất của Hoa Kỳ. Phóng viên không thể tiếp xúc phát ngôn viên của TT Karzai trong khi toà ĐS Hoa Kỳ trả lời không có người thẩm quyền để bình luận.

Hôm Thứ Ba, Taleban tỏ ý muốn thương thuyết với Hoa Kỳ và chính quyền Kabul tại văn phòng đại diện ở Doha, thủ đô Qatar - các đại diện của Hoa Kỳ định tiếp xúc với văn phòng này vào ngày Thứ Năm 20-6.

Tháng 5-2012, Hoa Kỳ và Afghanistan đã ký thỏa thuận "đối tác chiến luợc, và từ cuối năm 2012 bắt đầu thảo luận hiệp ước an ninh song phương - hiệp ước này dự kiến cho phép sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong 5, 6 năm sau ngày NATO triệt thoái.


Chưa rõ chính quyền Karzai sẽ đình chỉ đối thoại với Hoa Kỳ trong bao lâu.

Mặt khác, trong 1 dấu hiệu về tình thế mong manh tại Afghanistan, hôm Thứ Tư Taleban nhận trách nhiệm trong trận tấn công căn cứ không quân Bagram gây thiệt mạng 4 binh sĩ Hoa Kỳ.

Giới quan sát nhận xét: Taleban dọa tiếp tục tấn công, nghĩa là họ cảm thấy thắng thế trên chiến trường, và chọn định hướng vưà đánh vừa đàm.

Hôm Thứ Tư, chính quyền Kabul loan báo tẩy chay các cuộc thương lượng tại Doha cho tới khi người Afghnistan chủ động mở hoà đàm.

Trong tuyên bố hôm Thứ Tư, TT Karzai nói rõ Thượng Hội Đồng Hoà Bình sẽ không dự hội nghị Doha. Cơ chế này đuợc thiết lập năm 2010 như là thẩm quyền tổ chức hoà đàm.

Phát ngôn viên Aimal Faizi tại Phủ TT tuyên bố: TT Karzai không chấp nhận danh xưng của văn phòng Taleban tại Doha, là Islamic Emirate of Afghanistan, vì là không chính danh, và Washington biết lập trường của TT Karzai là thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.