Hôm nay,  

TT Iran Đắc Cử: Tiếp Tục Chương Trình Nguyên Tử

18/06/201300:00:00(Xem: 5338)
TEHRAN - Iran sẽ không ngương chương trình tinh chế uranium, bất kể áp lực của quốc tế - TT đắc cử Hassan Rouhani xác quyết trong buổi họp báo tại thủ đô "Hoa Kỳ phải thừa nhận quyền nguyên tử của Iran nếu muốn đối thoại trực tiếp". Hoa Kỳ và tây phương nghi ngờ Tehran phát triển vũ khí nguyên tử, núp sau bình phong phát triển nguyên tử năng vì mục đich hoà bình.

Nhưng, TT Rohani khẳng định sự theo đuổi định hướng ôn hoà - ông nói rõ "Chương trình nguyên tử của chúng tôi là hoàn toàn trong sáng - nhưng chúng tôi sẵn sàng phô bày sự trong sáng hơn, và minh định với toàn thế giới rằng mọi hành động của nước cộng hoà Hồi Giáo là trong khuôn khổ luật quốc tế".

Ông Rouhani diễn giải "Đã có cơ hội mới đuợc tạo ra cho các quan hệ thân thiện giữa Iran và thế giới". Phóng viên báo cáo: hành động đầu tiên của TT đắc cử hôm chủ nhật là hội kiến lãnh tụ tối cao Khamenei, cũng là tiếng nói quyết định sau cùng tại Iran, và sau đó viếng mộ của lãnh tụ quá cố Ruhollah Khomeini.

Lên tiếng tiếp đó với cảm tình viên, lãnh tụ ôn hoà 64 tuổi cho hay sẽ đem lại các thay đổi mà quốc dân đòi hỏi - trong thời gian lãnh đạo của cựu TT Ahmedinejad, dân chúng Iran sống khó khăn trong tình trạng bị trừng phạt kinh tế theo các nghị quyết củă HĐ Bảo An.

Ông Rahouni nhấn mạnh: các nan đề không thể giải quyết trong 1 sáng 1 chiều, và hành pháp cần đuợc lập pháp hợp tác.

Ông Rouhani là trưởng đoàn thương thuyết nguyên tử thời kỳ 2003-2005. Washington đã lên tiếng báo trước sẵn sàng đối thoại với chính quyền Rouhani để tìm kiếm giải pháp cho cuộc đối đầu về chương trình uranium tại Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.