Hôm nay,  

Các Lãnh Tụ Tôn Giáo Thượng Đỉnh Vì Hòa Bình

30/08/200000:00:00(Xem: 4349)
LIÊN HIỆP QUỐC (AP) - Cuộc họp Thượng đỉnh Thiên niên kỷ Hòa Bình Thế giới của các lãnh tụ tôn giáo đã mở đầu ở trụ sở LHQ hôm thứ hai bằng những lời ca hát, hô khẩu hiệu và những lời cầu nguyện.

Cuộc họp có hơn 1,000 lãnh tụ các tôn giáo trên thế giới tham dự, sẽ tiếp diễn cho đến ngày thứ năm tuần này. Nhưng người tham dự hy vọng sẽ có kết quả là một bản tuyên ngôn về hòa bình, nghèo khổ và môi sinh, cũng như đi đến việc thiết lập một hội đồng các lãnh tụ tôn giáo để cố vấn cho LHQ trong các công tác ngăn ngừa hay giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên ngay trước ngày họp đã có sự tranh cãi vì tháng trước những người tham dự được biết ban tổ chức sẽ không mời Đạt Lai Lạt Ma đến dự hai ngày đầu của thượng đỉnh vì sợ làm mất lòng Trung Quốc. Bắc Kinh vẫn tố cáo vị lãnh tụ tôn giáo Tây Tạng và cũng là người được giải Hòa bình Nobel là đã “gây rối” ở Tây Tạng. Đạt Lai Lạt Ma đã rời khỏi Tây Tạng từ năm 1959 sau khi cuộc nổi dậy bất thành của người Tây Tạng chống quân Trung Quốc chiếm đóng nước này.

Ngoài sự tranh cãi này, những người tham dự vẫn hy vọng giúp được giải quyết những tranh chấp tôn giáo trên thế giới. Nhiều buổi họp được dự liệu cho một nghị quyết về vai trò của tôn giáo trong việc giải quyết tranh chấp, với những ban công tác đặc nhiệm cho các vùng như Ba Nhĩ Cán, Nga và Trung Á, Trung Đông.

Tuy nhiên vấn đề chính trị vẫn nổi bật. Trong buổi khai mạc thượng đỉnh, 150 người Tây Tạng gồm những nhà tu, dân tị nạn lưu vong và người tranh đấu đã biểu tình phản đối trong công viên trước trụ sở LHQ.

Ban tổ chức chỉ mời Đạt Lai Lạt Ma trong 2 ngày cuối của thượng đỉnh họp ở một khách sạn tại New York. Đạt Lai Lạt Ma đã khước từ lời mời này. Ban tổ chức nói Đạt Lai Lạt Ma đã gửi một phái đoàn Phật giáo Tây Tạng gồm 8 người đến dự Thượng đỉnh. Hai người sẽ lên tiếng trong cuộc họp ở phòng Đại đồng LHQ.

LHQ không bảo trợ cuộc họp và cũng không đạt giấy mời. Một hội đồng liên tôn đã tổ chức chương trình và chọn người tham dự. Chỉ có 2 nước tuyển lựa phái đoàn tham dự là hai nước cộng sản Trung Quốc và Việt Nam.

Trong số những người lãnh đạo chương trình này có Hồng y Francis Aringe, Chủ tịch Hội đồng Đối thoại Liên tôn của tòa Thánh Vatican, lãnh tụ Phật giáo Cam Bốt Samdech Preah Maha Ghosananda, tu sĩ trưởng Hồi giáo Mustafa Ceric ở Bosnia và Mục sư Tin lành Mỹ Jesse Jackson.

Cuộc thượng đỉnh này được tài trợ bởi Ted Turner của U.N. Foundation, Better World Fund và những tổ chức khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.