Hôm nay,  

Mỹ: Sắp Lập Vùng Cấm Bay Để Bảo Vệ Thường Dân Syria

16/06/201300:00:00(Xem: 5407)
WASHINGTON - Trong lúc Bạch Ốc cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí cho đối lập Syria, các quan ngại mới nổi lên là không tránh khỏi ngăn súng đạn lọt vào tay các phần tử khủng bố thân cận với các nhóm nổi dậy chống Assad tạo thành "quân đội Syria tự do".

Với cuộc nội chiến Syria đã gây thiệt mạng trên 92,000 người, tới nay TT Obama chỉ cho viện trợ luơng thực, thuốc men và vật dụng không gây chết người - nhưng, vì chính quyền Damascus đã dùng vũ khí hoá học, là "vuợt giới hạn đỏ", đã có những dấu chỉ mạnh về viện trợ vũ khí trực tiếp sắp đuợc chuyển.

Phát ngôn viên Bernadette Meehan của HĐ an ninh quốc gia tuyên bố hôm Thứ Sáu "TT đã quyết định cho phép hỗ trợ bổ túc - nhưng chúng tôi không thể nói cụ thể. TT đã làm rất rõ rằng mọi phương án đã đặt lên bàn, ngoại trừ trường hợp dùng quân bộ chiến".

Viện trợ quân sự sơ khởi đuợc mong đợi là vũ khí nhỏ và đạn, có thể gồm vũ khí chống tăng mà chiến binh đối lập có thể xử dụng mà không cần huấn luyện. Nhưng, "quân đội Syria tự do" đã lên tiếng, đại ý "vũ khí nhẹ là vô nghĩa" trong khi họ đang nhận đuợc tiếp tế những loại này từ Qatar và Saudi Arabia.

Mặt khác, báo The Wall Street đưa tin: Hoa Kỳ có thể thiết lập vùng cấm bay tại Syria để bảo vệ thường dân chạy loạn và số chiến binh nổi dậy đang thụ huấn quân sự. Bạch Ốc không nói phương án này đang đuợc cân nhắc.

Nghị sĩ McCain đã đuợc thông báo hôm Thứ Năm tin TT Obama quyết định giúp vũ khí cho đối lập Syria và ông lên tiếng tại Thượng Viện cùng ngày: quân nổi dậy rất cần vũ khí mạnh - ông McCain nói rất rõ: họ cần vũ khí chống chiến xa và chống phi cơ.

Mặc khác, nghị sĩ Tim Udall (DC-New Mexico) lưu ý rằng không nên lập lại sai lầm cũ, là vũ khí giao cho quân kháng chiến chống Nga thập niên 1980 lọt vào tay Taleban, nay là loạn quân chứa chấp khủng bố al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.