Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Đối Lập Không Lùi Vẫn Tiếp Tục Biểu Tình

11/06/201300:00:00(Xem: 2911)
ANKARA - 1 nhân số kỷ lục biểu tình tập trung tại công viên Taksim của thành phố Istanbul hôm chủ nhật, bất chấp các lời lẽ răn đe của Thủ Tuớng Erdogan.

Nhà báo tự hỏi: liệu ông Erdogan có đủ kiên nhẫn để chờ phong trào chống chính quyền mất xung lực chăng.

Đối lập hô hào 2 cuộc biểu tình quy mô, ngày 15 tại thủ đô và ngày 16 tại Istanbul.

1 nữ y tá từng tiếp sức sơ cứu những người biểu tình bị thương ngờ rằng phe biểu tình là thiểu số, và phe thân chính có thể kéo đến tấn công.

Sợ bạo động, nhưng cô vẫn thả bộ trên đại lộ Istiqlal dẫn tới công viên Taksim - cô nghĩ rằng hành động đàn áp của cảnh sát sẽ làm xấu hình ảnh của chính quyền Erdogan.

Công viên Taksim hiện bị phong toả bởi nhiều tầng chướng ngại vật, cũng có nghĩa là cảnh sát khó tấn công - dĩ nhiên, cảnh sát vẫn chiếm ưu thế với lựu đạn hơi và hơi cay ném từ trực thăng, tuy khó tiến chiếm công viên, vì phải vượt qua 13 dãy chướng ngại vật dựng trên nửa kilomét đồi dốc.


Giới quan sát nhận xét : nếu đối lập có sức chịu đựng bền bỉ, ông Erdogan phải quyết định sẽ trở thành hình ảnh tương tự De Gaulle hay Putin trong lịch sử hay không.

Hôm Thứ Bảy, Thủ Tướng Erdogan hô hào cảm tình viên của đảng cầm quyền dạy cho người biểu tình 1 bài học qua các cuộc bầu cử địa phương trong năm tới.

Tại hội nghị của đảng cầm quyền, phó lãnh tụ Huseyin Celik tuyên bố : bầu cử địa phương và bầu cử TT sẽ tổ chức trong năm tới - ông nói : không cần thiết để bầu cử sớm và chính quyền làm việc như đồng hồ.

Từ cuối Tháng 5, phong trào biểu tình gây thiệt mạng 3 người, gồm 1 cảnh sát, và hàng ngàn người bị thương. Đảng đối lập chính hô hào bầu cử trước thời hạn như là bỏ phiếu tín nhiệm ông Erdogan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.