Hôm nay,  

Mỹ Xin Phá Sập Nhà Tù Abu, Làm Biểu Tượng Khởi Đầu Lại

25/05/200400:00:00(Xem: 4712)

Xe Dân Sự Ngoại Kiều Bị Bắn Cháy Ở Baghdad, 2 Ngoại Kiều Chết
WASHINGTON -- Hoa Kỳ sẽ phá sập nhà tù Abu Graib của Iraq nếu tân chính phủ Iraq đồng ý như một biểu tượng làm mới các hoạt động tại Iraq, theo lời Bạch Ốc hôm Thứ Hai.
Nhà tù này gần Baghdad, nơi của các phòng tra tấn dưới thời Saddam Hussein và là nơi xảy ra cú xì căng đan hành hạ tù do lính Mỹ thực hiện, sẽ được thay bằng 1 nhà tu mới có an ninh tối đa tài trợ bởi chính phủ Mỹ, theo lời Bạch Ốc trong 1 bản văn.
Bản văn đưa ra trước khi TT Bush lên đọc diễn văn về tương lai Iraq.
Bản văn viết, “Dưới thoời Saddam, các nhà tù như Abu Ghraib là biểu tượng của chết chóc và tra tấn. Cũng chính nhà tù đó trở thành biểu tượng các hành vi đáng nhục bởi vài lính Mỹ, những người làm ô danh đất nước chúng ta [Mỹ] và bất chấp các giá trị của chúng ta. Mỹ sẽ tài trợ xây 1 nhà tù mới, an ninh tối đa. Khi xây xong nhà tù mới, tù nhân tại Abu Ghraib sẽ được dọn sang. Rồi với chấp thuận của chính phủ Iraq, chúng ta sẽ san bằng nhà tù Abu Ghraib nhưng biểu tượng khởi đầu mới cho Iraq.”

HÌNH ẢNH: ĐÁM CƯỚI IRAQ BỊ DỘI BOM
BAGHDAD - Cơ sở truyền hình của thông tấn AP có được video ghi lại hình ảnh của đám cưới bị không tập trong tuần qua, 40 người chết - trong video, dân vùng sa mạc gần biên giới 3 nước Iraq, Syria và Jordan đang ca hát và nhảy múa.
Giới quân sự cả quyết đa số người chết là chiến binh ngoại quốc xâm nhập.
Hôm Thứ 7, Tướng Mark Kimmit, phát ngôn viên của liên quân nhận rằng có 6 phụ nữ chết trong vụ không tập ấy, và liên hoan gì đó - nhưng, ông tuyên bố "Bọn xấu cũng tổ chức tiệc tùng".
Ông Kimmitt mô tả nhà có đám cưới có thể được dùng làm nhà ngủ sức chứa 300 người, ám chỉ rằng nhà này có thể là nơi tiếp nhận chiến binh ngoại nhập.


Dù sự thật là thế nào, sau 14 tháng bị chiếm đóng và vụ lạm dụng tù nhân khiến cho người dân Iraq nghgĩ rằng người Mỹ có thể bất lực và hung bạo.
Viên chức nhân quyền LHQ cho biết ông quyềøn cao ủy Bertrand Ramcharan vo cùng sửng sốt về cái chết của 40 người trong 1 đám cưới tại Iraq.

XE DÂN SỰ NGOẠI KIỀU BỊ BẮN CHÁY
BAGHDAD - Du kich bắn đạn phóng lựu nhắm 1 xe dân sự chở nhân viên an ninh tư của ngoại quốc tại trung tâm thủ đô Baghdad, ít nhất 2 người chết, chiếc xe bốc cháy trong luc sắp đến gần khu "Green Zone", bản doanh của liên quân. Viên chức liên quân cho biết 2 người chết là ngọai kiều, và 1 ngoại kiều bị thương.
Đại tá Mike Murray của sư đoàn 1 thiết kỵ nói : chưa rõ quốc tịch của 2 người chết. Con đường sầm uất có nhiều hàng quán bị phong tỏa để điều tra.
Cảnh sát viên Mohammed Naem chứng kiến cho biết chiếc Toyota Land Cruiser bọc thép chống đạn cháy cach cổng Green Zone chỉ gần 50 mét.
Trong đêm chủ nhật rang sáng Thứ 2, có đụng độ ở thành phố thánh tich Najaf - bệnh viên báo cáo ít nhất 1 người chết, 20 người bị thương.
Viên chức Fadhil Abbas của bệnh viện nói : số người chết có lẽ nhiều hơn, xe cứu thương chưa trở về đầy đủ.
Trong số cac đụng độ, công viên Cach Mạng 1920 là nơi ac liệt nhất, hàng rào sắt ngăn cách công viên và nghĩa địa bị phá hủy, 3 quả đạn súng cối rơi gần đền Imam Ali.
Tại thành phố Kufa, kế cận Najaf, hôm chủ nhật quân Mỹ lần đầu tiên truy kich dân quân Shi'ites cả trong đền Hồi Giáo, 32 du kich bị hạ.
Theo tin quân sự, 1 súng đại liên, 2 nòng súng cối, trên 200 đạn súng cối và 1 số súng phóng lựu, đạn phóng lựu của loạn quân bị tich thu.
Cùng ngày, bom ven đường đánh quân xa Mỹ đi qua, lực lượng Mỹ thiệt 1 chết, 5 hay 6 người bị thương Ở miền nam, hôm thứ hai có những tiếng nổ lớn gây rung chuyển 4 rạp chiếu phim. Nhưng, cảnh sát mô tả cac quả bom không mạnh lắm, không gây thiệt hại nhân mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.