Hôm nay,  

Hamas: Chủ Tịch Abbas Bổ Nhiệm Hamdallah Làm TT Là Phi Pháp

08/06/201300:00:00(Xem: 6557)
RAMALLAH - Tân Thủ Tướng Rami Hamdallah và chính quyền Tây Ngạn đã tuyên thệ nhậm chức hôm Thứ Năm - thử thách chờ đợi ông Hamdallah là thương lượng chia quyền với tổ chức Hamas, là thế lực kiểm soát phần lãnh thổ Gaza.

Ông Hamdallah là chính khách độc lập, cũng là giáo sư ngữ học, đuợc chủ tịch Abbas bổ nhiệm hôm chủ nhật để thay thế Thủ Tướng Fayyad đã xin từ chức từ Tháng 4. Trong tuyên bố truyền thanh truyền hình, chủ tịch Abbas nói rõ "Đây là hành pháp của tôi - tất cả quý vị đuợc tôi tin cậy và bảo vệ - nội các này sẽ hoạt động tích cực trong thời gian nhận nhiệm vụ, dù là hàng tuần hay hàng tháng".

Tổ chức Hamas mô tả sự bổ nhiệm Thủ Tướng Hamdallah là phi pháp, và khuyên chủ tịch Abbas nên chú trọng vào việc chấm dứt tình trạng chia rẽ nội bộ.


Các thủ lãnh của phong trào Fatah của lãnh tụ Abbas và tổ chức vũ trang Hamas thỏa thuận từ Tháng 5 về việc thành lập chính quyền đoàn kết vào Tháng 8, nhưng còn nhiều bất đồng, gồm định hướng hoà đàm với Israel.

Hamas thắng bầu cử năm 2006, nắm quyền kiểm soát dải lãnh thổ duyên hải Gaza sau 1 cuộc nội chiến ngắn ngủi năm 2007, và bác bỏ mọi hình thức thừa nhận nhà nước Israel.

Ở vai trò Thủ Tướng, ông Hamdallah đuợc trông đợi thực hành các chương trình nội trị, đặc biệt là nhu cầu khôi phục kinh tế. Ông có 2 phụ tá, là giáo sư chính trị Zeyad Abu Amr, và giám đốc Moammed Mustafa, lãnh đạo Quỹ đầu tư Palestine. Chuyên gia tài chính ngân hàng Shukri Bishara do tây phưong đào tạo đuợc giao Bộ tài chính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.