Hôm nay,  

Iran: Hành Quyết Hàng Chục Người Afghan Về Tội Ma Túy; Iran: Xử Tử 580 Người Trong Năm Vừa Qua, 76% Là Tội Ma Túy

07/06/201300:00:00(Xem: 6943)
ZIR-E-SHAKH, Afghanistan - Mẹ của chàng thanh niên 21 tuổi Kamal Uddin ngồi khóc trên ngưỡng cửa trong lúc các bô lão trong làng xướng kinh Koran trên tầng 2 của ngôi nhà vách đất tại miền bắc Afghanistan - Kamal lên đuờng tha phương cầu thực từ 4 năm trước, tìm việc làm ở lân bang Iran, cũng như nhiều người cùng bộ tộc Tajik ở tỉnh Takhar, 260 kilomét phiá bắc thủ đô Kabul.

Bị tống giam về tội ma túy tại nhà tù nổi tiếng Vakilabad, Kamal đã bị treo cổ hồi cuối năm 2012, cùng thời gian mà chính quyền Iran bị tố cáo hành quyết hàng loạt tù nhân, gồm nhiều người phạm tội nhẹ.

Người cha biết tin Kamal bị hành quyết qua lời bằng hữu - ông nói chuyện lần cuối với con trai cách đây 1 năm. Ông Youssef cố gắng lấy xác Kamal 5, 6 phen nhưng chính quyền Iran không giao - theo ông, không ai có thể lấy xác hành quyết từ khám đường Vakilabad, không hiểu vì sao.

Các tổ chức nhân quyền ước lượng 4000 người Afghanistan bị giam trong các khu tử tù tại Iran, đa số tại Vakilabad.

Chỉ Trung Quốc hành quyết nhiều tử tội nhiều hơn Iran.

Iran Human Rights có văn phòng tại Na Uy ước luợng Iran hành quyết 580 người trong năm qua. 76% hành quyết tại Iran có liên quan với ma túy và tra tấn thường đuợc dùng để buộc tù nhân nhận tội - 1 cách giải thích sự gia tăng hành quyết tại Iran là tình trạng chen chúc tại các nhà giam.

Nhà giam Vakilabad sức chưá 3000 người, nhưng năm 2011 giam giữ 13,000 người và năm 2012 giam giữ 20,000 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.