Hôm nay,  

Tt Bush Gửi Thư Chia Buồn Tới Vợ Phi Công Hoa Lục

09/04/200100:00:00(Xem: 3999)
WASHINGTON (KL) – Tin của Reuters – Tổng thống Bush có ý gửi một lá thư cho vợ của viên phi công Trung quốc mất tích, bầy tỏ sự thương tiếc của ông với tư cách cá nhân về vụ đụng vào chiếc phi cơ do thám của Hoa kỳ, theo như các giới chức Hoa kỳ đã cho biết ngày chủ nhật.

Cố vấn an ninh quốc gia của Hoa kỳ là Condoleezza Rice, bà đã cho biết tổng thống nhân đạo đáp ứng để gửi một lá thư cho người vợ của viên phi công này là bà Ruan Guoqin qua ngả đường ngoại giao trong tuần.

“Tổng thống lấy cương vị cao và tổng thống thông hiểu nỗi đau khổ của một góa phụ đã diễn đạt trong lá thư, ngoài ra không có gì khác,”theo như bà Rice đã nói với đài CNN trong xuất phát hình buổi chiều..

Được biết góa phụ đã viết lá thư khi nằm nhà thương, bà Ruan đã tố ông Bush hèn nhát khi xử sự với chuyện đã xẩy ra và hạ danh dự chồng của bà vô cớ trong vụ đụng phi cơ do thám của Hoa kỳ.

Phi cơ trinh sát EP-3 của Hoa kỳ đã hạ cánh khẩn cấp tại hòn đảo Hải Nam của Trung quốc, phi hanh đoàn 24 người đã bị giữ cùng với phi cơ này từ chiều ngày chủ nhật.

“Có những yếu tố rõ ràng trong thư của vợ viên phi công này mà chúng tôi không đồng ý, nhưng tổng thống thiệt sư đã xúc động và muốn cho thấy ông cũng là một con người và chứng tỏ người Hoa kỳ là loại người nào, trên thực tế bà ta đã mất ông chồng, con trai bà mất người cha và cha mẹ của viên phi công công này đã mất người con trai,” theo như bà Rice đã cho biết.

Trung quốc đã qui lỗi tai nạn này cho phi cơ Hoa kỳ, cho biết phi cơ đã liệng cánh để cho đụng vào phản lực cơ F-8 do Vương Duy cầm lái. Trung quốc đã đòi hỏi Hoa kỳ phải xin lỗi về chuyện đã xẩy ra này.

Bà Rice đã cho biết trong khi Washington đã tỏ ra hối tiếc viên phi công Trung quốc mất tích, Hoa kỳ không có làm gì lỗi cả, đã nhắc cương vị của bà trong chính phủ Hoa kỳ và cho biết Hoa kỳ sẽ không xin lỗi.

“Lẽ cố nhiên chúng tôi phải nói chúng tôi tiếc cho sinh mạng của viên phi công bị mất đi theo như trường hợp đã xẩy ra, điều không mày là tai nạn thê thảm đã xẩy ra. Còn việc xin lỗi thì không có chuyện này,” theo như nhà cố vấn đã cho biết. Trong cuộc phỏng vấn riêng, Ngoại trưởng Colin Powell đã nói, mục đích của lá thư này là để trả lời “theo một cách nhân đạo, kiểu của người Hoa kỳ.”

“Về mặt chình trị trong vụ này các quí vị cứ nghĩ như thế nào cũng được, bà ta đã mất đi một người chồng,” theo như ông Powell đã cho biết trên đài Fox News ngày chủ nhật.

Phát ngôn viên Mary Ellen Countryman của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết, hiện ông Bush chưa gửi lá thư đó đi, nhưng sẽ cho gửi lá thư này đi thiệt gấp.

Theo bản tin khác của Kyodo, sáng ngày chủ nhật các nhà ngoại giao Hoa kỳ đã gặp mặt lần thứ ba 24 đoàn viên phi cơ do thám của Hải quân Hoa kỳ đã bị Trung quốc giữ sau gần ba tiếng động hồ thiết lập các qui tắc cơ bản để họp với các nhà cầm quyền Trung quốc, theo như phát ngôn viên Mark Canning đã cho các ký giả được biết.

Theo mẫu mực đã được thiết định trong hai lần gặp mặt trước đây, cả hai cuộc gặp mặt đều cho chậm trễ để gặp nhau vào tối ngày thứ ba và tối ngày thư sáu, chỉ có tùy viên quân sự Thiếu tướng Neal Sealock của tòa đại sứ Hoa kỳ và một viên chức của lãnh sự quán là được phép để gặp mặt phi hành đoàn trực tiếp.

Trong cuộc gặp mặt này, cả hai đã mang các bản in e-mail do thân nhân và banï bè của đoàn viên phi cơ này đã gửi cho, ông Sealock đã nói cho các ký giả biết tại quán trọ của ông (hostel) sau khi gặp mặt phi hành đoàn.

21 nam và ba nữ đã bị giữ tại Trung quốc từ ngày 1/4 khi họ hã cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam sau khi chiếc phi cơ EO-3Aries của họ đụng vào một phản lực cơ chiến đấu của Trung quốc, chiếc phản lực cơ này đã bị mất, còn viên phi công của phi cơ có lẽ đã chết.

“Các nhà ngoại giao Hoa kỳ đã mang các điện thoại di động cầm tay cho buổi họp trước đây hy vọng phi hành đoàn được phép gọi về gia đình, nhưng người Trung quốc đã không cho phép chuyện này bởi vì các máy ghi lại không cho phép,” theo như ông Canning đã cho biết.

Sáng chủ nhật, ông Sealock đã nhắc lại thông điệp của ông trong cuộc gặp mặt trước đây là “phi hành đoàn giữ tinh thần cao và họ đang mong được tự do và trở về nhà.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.