Hôm nay,  

Syria: Phi Đạn Của Nga Giúp Chế Độ Assad Sống Còn

04/06/201300:00:00(Xem: 12489)
DAMASCUS - Khoe khoang kho vũ khí không là điều bất thường trong chiến tranh - lãnh tụ Assad noi theo truyền thống của các nhà lãnh đạo thời chiến. Tuần qua, Assad tuyên bố với đài truyền hình của Hizbollah rằng ông có đủ vũ khí Nga để đối đầu Israel, nhờ cuộc thương lượng mua bán với Moscow từ trước nội chiến - trong cuộc phỏng vấn, Assad khẳng định: không có liên quan với xung đột bắt đầu Tháng 3-2011, và nhấn mạnh: Nga thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết.

Hiện chưa có bằng chứng Nga đã giao hàng phi đạn tầm xa S-300 mà Israel dọa sẽ tìm diệt - cac viên chức Nga ước lượng thời điểm giao hàng loại này là trước cuối năm.

Nhưng, Damascus đã nhận đuợc 5, 6 hệ thống phi đạn do Moscow chuyển giao - nhà nghiên cứu Pieter Wezeman của Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế của Thụy Điển nhận xét: quân đội Syria đã thực sự gia tăng khả năng phòng thủ với các phi đạn tầm ngắn và tầm trung.


Ông Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu Nga của Royal United Services Insitute (London), ước lượng: 2 trung đoàn S-200 tầm bắn 150 dặm có thể phóng không duới 240 phi đạn trong vài phút.

Theo ông, chính quyền Assad có nhiều hệ thống phòng không mua của Nga, gồm từ 12 đến 20 hệ thống phi đạn tầm ngắn gọi là Pantsyr-S, đã đuợc giao hàng 1 năm trước. Loại này có thể đặt trên xe tải.

Ngoài ra, Damascus còn có 1200 cao xạ, từ 4000 đến 8000 phi đạn kê vai.

Quân nổi dậy không có phi cơ. Nhưng, vũ khí phòng không của Syria là cấp thiết khi LHQ cho phép thiết lập vùng cấm bay và khi Israel mở rộng các trậnn không tập rải rác.

Không như Libya, phòng không bị tê liệt nhanh chóng, sức mạnh của Syria là khác xa, 1 phần giải thích tại sao chưa nước phương tây nào muốn can thiệp…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.